Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ đối thoại về vũ trụ dân sự


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam hôm 30/3 cho biết rằng quan chức hai nước đã tiến hành cuộc trao đổi gọi là Đối thoại Vũ trụ Dân sự Hoa Kỳ - Việt Nam lần thứ ba.

Theo cơ quan ngoại giao này, cuộc họp trực tuyến diễn ra từ ngày 22 tới 24/3 và cuộc đối thoại tập trung vào sự hợp tác trong quan sát trái đất từ vũ trụ.

Tin cho hay, quan chức hai nước đã “thảo luận về dự án SERVIR - Mekong, hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) để giúp các quốc gia sử dụng dữ liệu vệ tinh giải quyết các thách thức về an ninh lương thực, quản lý tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, chất lượng không khí và thiên tai”.

Ngoài ra, theo đại sứ quán Hoa Kỳ, các đại biểu cũng thảo luận về việc sử dụng công nghệ không gian địa lý để hỗ trợ quản lý thiên tai, khoa học trái đất và nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải dân sự.

“Đối thoại vũ trụ dân sự này tái khẳng định chiều sâu hợp tác và sức mạnh của các mối quan hệ trong khuôn khổ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”, đại sứ quán Hoa Kỳ nói trong tuyên bố hôm 30/3.

Cơ quan ngoại giao này cho biết Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper dẫn đầu phái đoàn Mỹ với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao, NASA, Cục Khí quyển và Đại dương Quốc gia, Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang, và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ.

Trong khi đó, đoàn Việt Nam do ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH & CN) làm trưởng đoàn, gồm đại diện của Bộ KH & CN, Bộ Tư pháp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, các trường đại học Việt Nam và Trung tâm Vũ trụ Quốc gia Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8 năm 2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris “khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực của Hoa Kỳ và Việt Nam nhằm đảm bảo các hoạt động trong vũ trụ được tiến hành một cách có trách nhiệm và bền vững”, theo đại sứ quán Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG