Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Truss: Anh rất lo ngại về khả năng Nga dùng vũ khí hóa học ở Ukraine


Ngoại trưởng Anh Liz Truss.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Anh rất lo ngại về khả năng Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói với CNN, cảnh báo rằng việc sử dụng chúng sẽ là một sai lầm nghiêm trọng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine bước sang tuần thứ ba mà không đạt được mục tiêu nào đã nêu, bất chấp hàng ngàn người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải tị nạn và hàng ngàn người đang run rẩy vì lạnh trong các thành phố bị bao vây dưới sự oanh tạc không ngừng.

“Chúng tôi rất lo ngại về khả năng sử dụng vũ khí hóa học”, Ngoại trưởng Truss nói.

“Chúng tôi đã thấy Nga sử dụng những vũ khí này trước đây ở những nơi có xung đột, nhưng đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng của phía Nga, thêm vào những sai lầm nghiêm trọng mà Putin đã mắc phải”, ngoại trưởng Anh nói thêm.

Những bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ bác bỏ cáo buộc mới của Nga rằng Washington đang vận hành các phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học ở Ukraine. Phía Mỹ gọi những tuyên bố này là “nực cười” và gợi ý rằng Moscow có thể đang tạo cớ để sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Trước đó, vào ngày 10/3, Bộ trưởng Lực lượng vũ trang của Anh, James Heappey, được hỏi liệu việc sử dụng vũ khí hóa học có thể vượt qua ‘ranh giới đỏ’ dẫn các thành viên NATO tham gia vào cuộc xung đột hay không.

“Tôi không nghĩ sẽ hữu ích nếu đưa ra bất kỳ cam kết chắc chắn nào ngay bây giờ về vị trí ranh giới đỏ nằm ở đâu, nhưng tôi nghĩ Tổng thống Putin cần phải thấy rất rõ ràng rằng khi các quốc gia khác từng sử dụng vũ khí hóa học thì điều đó đã gây ra phản ứng quốc tế”, ông nói với đài BBC.

“Tôi nghĩ ông ấy (Putin) nên tức tốc xem xét lại những gì đã xảy ra với các quốc gia khác, nơi đã từng sử dụng loại vũ khí này”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG