Đường dẫn truy cập

Cuộc họp ngoại trưởng Nga-Ukraine không đạt tiến triển nào về ngừng bắn


Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (trái) diễn ra vào ngày 10/3/2022 dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (trái) diễn ra vào ngày 10/3/2022 dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Cuộc đàm phán giữa hai ngoại trưởng Nga và Ukraine hôm 10/3 không đạt được tiến triển rõ ràng nào về việc ngừng bắn trong cuộc xung đột đã kéo dài hai tuần hay về một hành lang nhân đạo từ cảng Mariupol, miền nam Ukraine.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine cho biết sau cuộc hội đàm rằng ông tìm kiếm một lệnh ngừng bắn trong 24 giờ trên toàn bộ khu vực chiến sự cũng như mở hành lang nhân đạo ở Mariupol, nhưng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã không cam kết bất cứ điều gì.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng ông đã nhắc nhở ông Kuleba rằng Moscow đã đưa ra các đề xuất với Kyiv, và rằng Nga muốn thấy điều mà ông gọi là một Ukraine thân thiện, phi quân sự.

Cuộc gặp diễn ra tại khu nghỉ mát Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa hai bên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, và chỉ kéo dài chưa đầy một tiếng rưỡi.

Cả Ngoại trưởng Kuleba lẫn Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, người chủ trì cuộc hội đàm, đều cho biết đây không phải là một cuộc gặp dễ dàng.

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Ukraine cho hay: “Tôi đã đưa ra một đề xuất đơn giản với Ngoại trưởng Lavrov: Tôi có thể gọi cho các bộ trưởng, chính quyền, tổng thống Ukraine của tôi ngay bây giờ và đảm bảo cho ông 100% về an ninh cho các hành lang nhân đạo”.

“Tôi hỏi ông ấy ‘Ông có thể làm như vậy không?’, và ông ấy không trả lời”, Ngoại trưởng Kuleba cho biết thêm.

Tại một cuộc họp báo riêng, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng không có thảo luận nào về lệnh ngừng bắn, và các cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể là một giải pháp thay thế cho “đường lối ngoại giao chính, thực sự”. Ông đề cập đến các cuộc họp cấp thấp hơn ở Belarus, một đồng minh của Moscow.

“Tôi không ngạc nhiên khi ông Kuleba nói rằng không thể đồng ý về một lệnh ngừng bắn. Ở đây, không ai có ý định đồng ý một lệnh ngừng bắn”, Ngoại trưởng Nga nói.

Đáp lại những lên án của Kyiv về vụ ném bom vào một bệnh viện nhi và phụ sản ở Mariupol hôm 9/3, ông Lavrov nói tòa nhà này không còn được sử dụng làm bệnh viện và đã bị quân đội Ukraine chiếm đóng, mặc dù Điện Kremlin có lúc nói rằng vụ việc đang được điều tra.

Cuộc xâm lược của Nga đã khiến hơn 2 triệu người di tản, điều mà Liên Hiệp Quốc gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo có diễn biến nhanh nhất ở châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến.

Moscow đã đưa ra tất cả các yêu sách của họ - bao gồm cả việc Kyiv giữ vị trí trung lập và từ bỏ nguyện vọng gia nhập liên minh NATO, những điều này phải được đáp ứng thì Nga mới chấm dứt cuộc tấn công của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG