Đường dẫn truy cập

Nga pháo kích, cản trở nỗ lực giúp đỡ cư dân bị mắc kẹt ở Mariupol


Người dân xếp hàng lấy nước giếng ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 9/3/2022.
Người dân xếp hàng lấy nước giếng ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 9/3/2022.

Các cuộc pháo kích của Nga vào Mariupol hôm 10/3 đã ngăn cản một đoàn xe nhân đạo tiếp cận thành phố bị bao vây của Ukraine, các quan chức địa phương cho biết, và làm lụi tàn hy vọng sơ tán thường dân bị mắc kẹt đang ngày càng cạn kiệt nguồn tiếp tế.

Cư dân Mariupol đã phải co ro đốt lửa sưởi ấm, không có cả điện và nước trong hơn một tuần lễ qua tại thành phố cảng ven Biển Đen có dân số hơn 400.000 người, và các nỗ lực để thu xếp một lệnh ngừng bắn tại địa phương và hành lang an toàn đã liên tục thất bại.

Một “hành lang nhân đạo” được thảo luận vào ngày 10/3 có vẻ cũng đã thất bại, một ngày sau khi xảy ra vụ ném bom vào một bệnh viện trong thành phố mà Tổng thống Volodoymr Zelenskiy cho biết đã giết chết 2 người lớn và 1 trẻ em.

“Những quả bom đang dội vào nhà cửa”, Hội đồng thành phố Mariupol cho biết trong một bài đăng lên mạng vào lúc hai ngoại trưởng của Ukraine và Nga tổ chức các cuộc đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội đồng cho biết một trường đại học và một nhà hát cũng bị trúng bom nhưng không đưa ra con số thương vong.

Nga, quốc gia xâm lược Ukraine từ ngày 24/2, phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân.

Petro Andrushenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, nói với Reuters rằng máy bay Nga đang nhắm mục tiêu vào các tuyến đường mà cơ quan viện trợ nhân đạo đang cố gắng sử dụng để vào thành phố, và dọc theo đó là những xe buýt đang được chuẩn bị để sơ tán người dân.

“Các cuộc không kích bắt đầu từ sáng sớm. Hết trận này đến trận khác. Tất cả khu phố cổ đều đang bị oanh tạc”, ông cho biết.

Ông Andrushenko nói các cuộc bắn phá diễn ra liên tục, “không có bất kỳ khoảng trống nào, không có bất kỳ khoảng dừng nào”, đánh trúng các tòa nhà và nhà cửa dọc theo những tuyến đường sơ tán.

“Họ muốn xóa sổ hoàn toàn thành phố của chúng tôi, xóa sổ người dân của chúng tôi. Họ muốn ngăn chặn bất kỳ cuộc di tản nào”, ông Andrushenko nói thêm.

Tổng thống Ukraine, Volodyrmyr Zelenskyy, cáo buộc Nga thực hiện tội ác diệt chủng sau khi các quan chức cho biết máy bay Nga đã ném bom vào một bệnh viện ở Mariupol vào ngày 9/3, chôn vùi các bệnh nhân trong đống đổ nát bất chấp thỏa thuận ngừng bắn của địa phương.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9/3 nói các lực lượng Nga “không bắn vào các mục tiêu dân sự”, và hôm 10/3 cho biết Moscow sẽ xem xét vụ việc.

Các quan chức Nga khác bác bỏ sự việc mà họ nói là “tin giả”, trong đó, một người nói rằng bệnh viện đã bị quân đội Ukraine tiếp quản.

Tổng thống Zelenskiy trong một bài phát biểu trên truyền hình nói: “Giống như mọi khi, họ nói dối cứ như không”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG