Đường dẫn truy cập

Nga và Ukraine đứng đầu nghị trình của Hội đồng Nhân quyền LHQ


Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Việc Nga xâm lược Ukraine sẽ được tranh luận sôi nổi trong phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc kéo dài 5 tuần, bắt đầu vào thứ Hai.

Các nguyên thủ quốc gia và các chức sắc khác đại diện cho hơn 140 quốc gia sẽ phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong ba ngày tới.

Cuộc họp cấp cao này sẽ bắt đầu bằng việc xem xét yêu cầu từ Ukraine nhằm tổ chức một cuộc tranh luận khẩn cấp về “tình hình nhân quyền ở Ukraine xuất phát từ sự xâm lược của Nga”.

Chủ tịch hội đồng, Đại sứ Argentina Federico Villegas, nói với các nhà báo ở Geneva rằng một cuộc tranh luận khẩn cấp có thể diễn ra ngay sau khi cơ quan gồm 47 thành viên quyết định làm như vậy.

“Và phải đưa ra quyết định theo các quy tắc thủ tục, đó là đồng thuận hoặc biểu quyết với đa số phiếu thuận so với phiếu chống… Chúng tôi đã có lần gần đây nhất, tôi chắc chắn rằng quý vị còn nhớ năm 2020, khi Belarus là một cuộc tranh luận khẩn cấp, và việc giết chết George Floyd cũng là một cuộc tranh luận khẩn cấp”, ông nói.

Trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Giám đốc Điều hành Tổ chức Human Rights Watch Kenneth Roth cho biết ông hy vọng hội đồng sẽ giải quyết ngay vấn đề này nếu chiến tranh nổ ra, lưu ý rằng hội đồng có đủ năng lực để giúp ngăn chặn tội ác chiến tranh.

“Về Ukraine, tôi không thấy nhiệm vụ của hội đồng là cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến. Đó là [nhiệm vụ của] Hội đồng Bảo an. Nhưng nếu chiến tranh nổ ra, hội đồng thực sự là địa điểm hàng đầu để giải quyết hệ quả chiến tranh và… nếu có tội ác chiến tranh quy mô lớn thì vai trò của hội đồng là chỉ ra những tội ác chiến tranh với mục đích ngăn chặn chúng,” ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG