Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ gọi cuộc xâm lược của Nga là ‘chiến tranh’


Tàu chiến Nga đi qua Biển Đen thuộc phần lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/2/2022.
Tàu chiến Nga đi qua Biển Đen thuộc phần lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/2/2022.

Hôm 27/2, Thổ Nhĩ Kỳ gọi cuộc xâm lược Ukraine của Nga là một “cuộc chiến” với một lời lẽ mạnh mẽ có thể mở đường cho quốc gia thành viên NATO này ban hành một hiệp ước quốc tế hạn chế việc hải quân Nga đi qua Biển Đen, theo Reuters.

Theo Công ước Montreux năm 1936, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền kiểm soát các eo biển Dardanelles và Bosphorus, nơi nối Địa Trung Hải và Biển Đen, và có thể hạn chế tàu chiến qua lại trong thời chiến.

Cân bằng các cam kết phương Tây và quan hệ chặt chẽ với Moscow, Ankara cho biết cuộc tấn công của Nga là không thể chấp nhận được nhưng cho hôm 27/2 mới mô tả tình hình này là một cuộc chiến.

Ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter: “Vào ngày thứ tư của cuộc chiến Ukraine, chúng tôi lặp lại lời kêu gọi của Tổng thống Tayyip Erdogan về việc ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công của Nga và bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn”.

Ông Fahrettin Altun, giám đốc truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết “chúng tôi đang chứng kiến một cuộc chiến khác trong khu vực của chúng tôi” và lặp lại đề nghị hòa giải của ông Erdogan.

Kyiv đã kêu gọi Ankara chặn bất kỳ tàu chiến nào của Nga đi qua Biển Đen.

Từ trước đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine. Bất kỳ bước đi quá xa nào chống lại Moscow đều có thể gây hại cho việc nhập khẩu hàng hóa và năng lượng nặng cũng như lĩnh vực du lịch của nước này vào thời điểm kinh tế trong nước bất ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG