Đường dẫn truy cập

Mỹ và đồng minh gia tăng áp lực trừng phạt Nga về Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Hôm 23/2, Hoa Kỳ và các đồng minh tìm cách tăng cường áp lực trừng phạt đối với Nga liên quan đến việc Moscow triển khai quân đội ở các khu vực ly khai tại miền đông Ukraine, trong một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất tại châu Âu trong nhiều thập kỷ, theo Reuters.

Quân đội Ukraine cho biết một binh sĩ đã thiệt mạng và sáu người bị thương trong các cuộc pháo kích gia tăng của phe ly khai thân Nga bằng trọng pháo, súng cối và tên lửa Grad ở hai khu vực ly khai trong 24 giờ qua.

Theo ước tính của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều hơn 150.000 quân đến gần biên giới Ukraine, đồng thời ký sắc lệnh triển khai quân đội tại các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk để “giữ hòa bình” - một lời biện minh mà Mỹ nói là “vô lý”.

Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Anh, Úc, Canada và Nhật Bản đáp trả bằng các lệnh chế tài nhắm vào các ngân hàng và giới tinh hoa, còn Đức thì đóng băng dự án đường ống dẫn khí đốt lớn từ Nga.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss, người vừa công bố thêm các biện pháp trừng phạt Nga hôm 23/2, cho biết Anh sẽ cấm Nga bán trái phiếu chính phủ ở London.

“Chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi sẽ hạn chế sự tiếp cận của Nga tại các thị trường Anh”, bà Truss nói với hãng tin Sky. “Chúng tôi sẽ không cho Nga vay nợ chính phủ tại các thị trường của Vương quốc Anh”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Hôm 22/2, Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 tỷ phú có liên hệ mật thiết với ông Putin, và 5 ngân hàng tín dụng nhỏ, trong đó có Promsvyazbank.

Bà Truss cho biết: “Sẽ có các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với các nhà tài phiệt đầu sỏ và các tổ chức chủ chốt ở Nga, và sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của Nga vào các thị trường tài chính, nếu Moscow xâm lược toàn diện Ukraine”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích lời đe dọa trừng phạt hôm 22/2.

Ông nói: “Các đồng nghiệp châu Âu, Mỹ, Anh của chúng tôi sẽ không dừng lại và sẽ không bình tĩnh cho đến khi họ đã sử dụng hết khả năng của mình cho cái gọi là trừng phạt Nga”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ chưa bao giờ nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi “đối thoại và tham vấn”.

Hình ảnh vệ tinh của công ty Maxar của Mỹ trong 24 giờ qua cho thấy một số binh lính và thiết bị mới được triển khai ở miền tây nước Nga và hơn 100 xe cơ giới tại một sân bay nhỏ ở miền nam Belarus, giáp với Ukraine.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Ukraine đã bắt đầu nhập ngũ quân dự bị trong độ tuổi 18-60 theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã hủy các cuộc gặp theo dự kiến với Ngoại trưởng Lavrov hôm 22/2 sau khi nhiều tuần ngoại giao kéo dài đã không thể chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Một quan chức Mỹ cho biết, các kế hoạch được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố nhằm hỗ trợ Estonia, Latvia và Lithuania bao gồm phái 800 bộ binh và 8 máy bay chiến đấu F-35 tới các địa điểm dọc sườn phía đông của NATO, nhưng đây chỉ là sự phân bổ lại chứ không phải bổ sung thêm binh sĩ.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào giới tinh hoa Nga và hai ngân hàng quốc doanh, loại trừ họ khỏi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ, cấm họ giao dịch với người Mỹ và đóng băng tài sản của họ ở Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG