Đường dẫn truy cập

Thủ đô Canada vắng lặng sau nhiều tuần biểu tình


Một chiếc xe tải bị kéo đi.
Một chiếc xe tải bị kéo đi.

Thủ đô của Canada im ắng vào ngày Chủ nhật sau hai ngày đối đầu căng thẳng và 170 vụ bắt giữ đã chấm dứt ba tuần chiếm đóng Ottawa.

Những người biểu tình đã sử dụng hàng trăm xe tải và phương tiện để phong tỏa thành phố kể từ ngày 28 tháng 1, khiến Thủ tướng Justin Trudeau phải sử dụng các quyền hạn khẩn cấp hiếm khi được sử dụng.

Hôm Chủ nhật, chỉ còn có một vài người sắp xếp kho hậu cần mà cái gọi là "Đoàn xe Tự do" đã thiết lập tại một bãi đậu xe gần đường cao tốc để tiếp tế cho những người biểu tình cắm chốt ở trung tâm thành phố.

Những người biểu tình ban đầu muốn chấm dứt lệnh buộc phải tiêm vắc-xin COVID-19 đối với các tài xế xe tải hoạt động xuyên biên giới, nhưng cuộc phong tỏa đã trở thành một cuộc biểu tình chống lại ông Trudeau và chính phủ của ông.

Lần đầu tiên sau nhiều tuần, trung tâm thành phố chỉ có tuyết và sự im lặng. Những chiếc xe tải hú còi đã biến mất.

Hôm thứ Hai, ông Trudeau đã sử dụng các quyền hạn khẩn cấp để chính phủ của ông có quyền hạn rộng hơn trong việc ngăn chặn các cuộc biểu tình, bao gồm cả quyền đóng băng tài khoản của những người bị nghi ngờ ủng hộ các cuộc phong tỏa mà không cần lệnh của tòa án.

Quốc hội tiếp tục tranh luận về việc sử dụng quyền khẩn cấp vào Chủ nhật, với một cuộc bỏ phiếu bắt buộc và dự kiến sẽ thông qua quyền hạn vào thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG