Đường dẫn truy cập

WHO: Bệnh sởi gây thêm nguy cơ đối với trẻ em suy dinh dưỡng ở Afghanistan


Bên ngoài một tòa nhà của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ.
Bên ngoài một tòa nhà của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo sự gia tăng mạnh số ca mắc bệnh sởi ở Afghanistan đang đe dọa cuộc sống và sức khỏe của hàng triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng.

Hơn 35.300 trường hợp nghi mắc bệnh sởi và 156 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Afghanistan từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 1 năm nay. Sự gia tăng mạnh mẽ, nhanh chóng của các trường hợp trong tháng trước đang gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo số ca mắc bệnh sởi tăng 40% trong tuần cuối cùng của tháng Giêng. Mặc dù số ca tử vong tương đối thấp nhưng WHO cảnh báo nhiều trẻ em có khả năng tử vong vì căn bệnh này trong những tuần tới.

Phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier cho biết các ca tử vong liên quan đến bệnh sởi không phải lúc nào cũng được báo cáo ở Afghanistan, vì vậy con số này có khả năng cao hơn nhiều so với số liệu cho thấy.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết Afghanistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất được ghi nhận.

Tổ chức này cho biết cứ 3 người thì có 1 người bị đói và khoảng 2 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng. WFP cảnh báo 14 triệu trẻ em dự kiến sẽ phải đối mặt với mức độ đói kém đe dọa tính mạng, và lưu ý rằng tỷ lệ suy dinh dưỡng đang tăng vọt.

Sởi là một bệnh do vi rút gây ra và cực kỳ dễ lây lan. Phát ngôn viên Lindmeier cho biết trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh và tử vong vì bệnh này cao nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG