Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nga có thể xâm lược Ukraine ‘bất cứ lúc nào’


Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.
Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.

Hoa Kỳ hiện tin rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine “có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết hôm Chủ nhật, và nếu nó xảy ra thì đây sẽ là hoạt động quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

“Chúng tôi tin rằng người Nga đã có đủ khả năng để tiến hành một chiến dịch quân sự quan trọng vào Ukraine và chúng tôi đang nỗ lực để chuẩn bị phản ứng”, ông Sullivan nói với chương trình “Meet the Press” của NBC.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng trên “Fox News Sunday", ông Sullivan nói, “Bất cứ ngày nào Nga cũng có thể thực hiện hành động chống lại Ukraine, hoặc có thể là một vài tuần”.

Các quan chức tình báo Mỹ đánh giá rằng Moscow có 70% lực lượng sẵn sàng cho một cuộc tấn công.

Ông cho biết một cuộc xâm lược của Nga sẽ dẫn đến "một tổn thất rất lớn về con người đối với Ukraine nhưng gây ra tổn thất chiến lược đối với Nga” với việc Mỹ chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng và khắc nghiệt nhắm vào nền kinh tế của nước này.

Ông Sullivan nói: “Bất cứ Nga có hành động tiếp theo nào, Mỹ đều sẵn sàng”.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về những lo ngại an ninh mà ông đã tuyên bố về các hành động của Mỹ và 29 đồng minh NATO.

“Điều đó bao gồm việc bố trí các hệ thống tên lửa tầm bắn nhất định”, ông Sullivan nói. “Nó bao gồm sự minh bạch về các cuộc tập trận quân sự. Nó bao gồm năng lực lớn hơn để xây dựng lòng tin và tránh các sự cố có thể dẫn đến leo thang hoặc tính toán sai lầm”.

“Nhưng những gì chúng tôi chưa chuẩn bị để đàm phán là các nguyên tắc an ninh cơ bản bao gồm cánh cửa mở vào NATO cho các quốc gia có thể đáp ứng các yêu cầu”, ông Sullivan nói khi bác bỏ yêu cầu của ông Putin rằng NATO loại trừ khả năng trở thành thành viên của Ukraine.

Các đồng minh phương Tây cho biết không quốc gia bên ngoài nào có quyền phủ quyết đối với những quốc gia nào muốn tham gia liên minh Đại Tây Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG