Đường dẫn truy cập

Mỹ đề nghị Nhật Bản trợ giúp khí đốt cho châu Âu nếu bị gián đoạn từ Ukraine


Tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng cập cảng Yokohama, tây nam Tokyo, Nhật Bản.
Tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng cập cảng Yokohama, tây nam Tokyo, Nhật Bản.

Hoa Kỳ vừa hỏi Nhật Bản rằng liệu họ có thể chuyển một phần khí tự nhiên hoá lỏng sang châu Âu không, nếu như cuộc khủng hoảng Ukraine dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung, các nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói với Reuters vào ngày 4/2. Nhật Bản nói sẽ xem xét phương cách giúp đỡ.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Koichi Hagiuda cho biết Nhật Bản là nhà nhập khẩu chính khí tự nhiên hóa lỏng, nhưng trước tiên họ cần phải đảm bảo đủ nguồn cung trong nước trước khi có thể trợ giúp quốc tế.

Bốn nguồn tin chính phủ đã xác nhận với Reuters về lời đề nghị của Hoa Kỳ, một người trong số đó cho biết đề nghị này được đưa ra vào đầu tuần.

Trong một cuộc họp báo trước đó vào ngày 4/2, ông Hagiuda từ chối xác nhận thông tin về đề nghị của Hoa Kỳ, nhưng cho biết Nhật Bản là “tác nhân tích cực trong sự phát triển của thị trường khí tự nhiên hoá lỏng” trong nhiều thập niên.

“Chúng tôi muốn cân nhắc xem chúng tôi có thể đóng góp cho cộng đồng quốc tế như thế nào”, ông nói.

Tuy nhiên, với thời tiết lạnh hơn vào mùa đông, nước Nhật nghèo tài nguyên sẽ cần phải đảm bảo nguồn cung trong nước trước tiên.

“Chúng tôi sẽ xem coi liệu chúng tôi có thể làm được gì sau khi đảm bảo cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng Nhật Bản nói thêm.

Tình hình Ukraine có tác động đáng kể đến việc cung cấp năng lượng ổn định cho Nhật Bản. Vì vậy Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình, ông Hagiuda nói.

Nga và phương Tây đang đối đầu về vấn đề Ukraine, làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu có thể bị gián đoạn.

Tuần trước, Mỹ, nhà sản xuất khí tự nhiên hàng đầu thế giới, đã yêu cầu Qatar và các nhà sản xuất năng lượng lớn khác xem xét liệu họ có thể cung cấp cho châu Âu hay không nếu Nga cắt giảm nguồn cung do hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraine.

Một nguồn tin nói với Reuters vào tuần trước rằng Qatar sẽ cần sự giúp đỡ của Mỹ thuyết phục người mua để chuyển hướng khí đốt sang châu Âu, nơi mà Nga đang đáp ứng khoảng 30% -40% nhu cầu khí đốt.

Nhật Bản đã nhập khẩu 74,32 triệu tấn khí tự nhiên hoá lỏng vào năm 2021, nhưng đã nhường vị trí khách hàng lớn nhất thế giới cho Trung Quốc, là nơi đã tăng nhập khẩu loại nhiên liệu được xử lý siêu lạnh lên 18% lên mức cao kỷ lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG