Đường dẫn truy cập

Mỹ giữ vững chỉ định Trung Quốc phạm tội diệt chủng


Tân Ngoại trưởng Antony Blinken đến Bộ Ngoại giao nhậm chức ngày 27/1/2021.
Tân Ngoại trưởng Antony Blinken đến Bộ Ngoại giao nhậm chức ngày 27/1/2021.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang duyệt xét lại chỉ định của cựu chính quyền Trump rằng Trung Quốc phạm tội diệt chủng khi đàn áp người Hồi Giáo Uighur tại Tân Cương, để đảm bảo giữ vững quyết định đó, người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc tuyên bố ngày 27/1.

“Bộ Ngoại giao Mỹ đang duyệt xét việc này vì tất cả những quy trình chưa được tuân thủ,” bà Linda Thomas-Greefield nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. “Họ xem xét để đảm bảo là các thủ tục được tuân thủ để giữ vững chỉ định đó.”

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo có hành động này vào tuần trước, một ngày trước khi ông Biden nhậm chức, “sau khi xem xét cẩn thận mọi dữ kiện có được,” tố cáo Đảng Cộng sản Trung Quốc phạm tội chống lại nhân loại khi nhắm vào người Uighur và các sắc tộc Hồi Giáo khác ít nhất là kể từ năm 2017.

Trung Quốc bị nhiều người chỉ trích về các khu trại ở Tân Cương mà Bắc Kinh gọi là ‘những trung tâm huấn nghệ’ để dẹp tan chủ nghĩa cực đoan. Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Quyết định hiếm hoi của Mỹ được đưa ra sau khi Quốc hội thông qua luật ngày 27/12 yêu cầu chính quyền Mỹ quyết định trong vòng 90 ngày là liệu Trung Quốc có phạm tôi chống nhân loại hay diệt chủng hay không.

Tân Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong buổi điều trần tại Ủy ban Ngoại giao Thượng viện tuần trước là ông đồng ý với tuyên bố diệt chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG