Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi công dân tuân thủ quy định ngăn Corona ở Việt Nam


Công an tại một khu cách ly ở Hà Nội.
Công an tại một khu cách ly ở Hà Nội.

Cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ mới lên tiếng kêu gọi công dân Mỹ sinh sống ở Việt Nam tuân theo các quy định phòng chống COVID-19 tại nước sở tại.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP HCM ra thông cáo kêu gọi các công dân sinh sống ở Việt Nam “tuân thủ tất cả các chỉ thị của chính phủ Việt Nam, các hướng dẫn về rửa tay và giãn cách xã hội, và không tụ tập đông người”.

“Xin nhắc rằng các công dân Hoa Kỳ phải tuân theo các quy định và pháp luật Việt Nam khi ở Việt Nam”, tuyên bố đăng trên trang web của Đại sứ quán Mỹ hôm 17/8 có đoạn.

Cơ quan đại diện ngoại giao này cũng đề cập tới các chỉ thị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và TP HCM “yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng”, và nếu không sẽ bị “phạt tiền”.

Lời kêu gọi trên được đưa ra ít ngày sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố khuyến cáo đi lại cấp độ 3, theo đó kêu gọi người dân Mỹ “tái cân nhắc việc tới Việt Nam” vì COVID-19 bùng phát.

Sau khoảng ba tháng không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, Việt Nam hôm 25/7 xác nhận tình trạng lây nhiễm chéo tại tâm điểm dịch bệnh mới là Đà Nẵng, đồng thời tiến hành các biện pháp ngăn chặn COVID-19.

Hôm 18/8, cổng thông tin chính phủ Việt Nam dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói tại một cuộc họp về phòng chống virus xuất phát từ Trung Quốc rằng “do thực tế chúng ta kiểm soát được dịch bệnh tốt dài ngày cho nên có tâm lý lơi lỏng”.

Ông Đam được trích lời nói thêm rằng “bây giờ là lúc phải nhìn vào thực tế dịch bệnh còn kéo dài” và rằng “ít nhất 1 năm nữa vaccine mới có thể đến với mọi người”.

“Chúng ta phải tăng cường các giải pháp để thực sự chung sống an toàn trong dịch bệnh”, ông Đam nói, theo VPG News.

Chính phủ Việt Nam cho biết rằng Bộ Y tế “đang rất nỗ lực và tích cực phối hợp với các nhà cung cấp vaccine trên thế giới để thực hiện mua và phối hợp sản xuất vaccine, trong đó có Nga, Anh, Mỹ và các nước khác” và rằng Bộ “đã đăng ký mua vaccine của Nga và Anh”.

“Tuy nhiên, việc cung cấp vaccine phụ thuộc vào tiến độ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, quy trình thử nghiệm vaccine ở Việt Nam trước khi đưa vào sử dụng phải tuân thủ những quy định chặt chẽ và đòi hỏi thời gian, nên đây là một trong những thách thức lớn trong việc sớm đưa vaccine tiếp cận với người dân”, thông báo của Bộ Y tế Việt Nam có đoạn.

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội đầu tháng này cũng mới cung cấp cho công dân Mỹ thông tin chuyến bay rời Đà Nẵng trong bối cảnh số người nhiễm và tử vong vì COVID-19 liên quan tới tâm dịch này tiếp tục tăng.

Trước đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo rằng “bất kỳ ai từng ở Đà Nẵng hoặc vùng lân cận (bao gồm Hội An) từ ngày 12/7/2020 trở lại đây sẽ không được vào các toà nhà của chúng tôi”.

Liên quan tới hợp tác Mỹ - Việt về phòng chống COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) mới cho biết đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo các “thám tử dịch bệnh”, tức các cán bộ dịch tễ học, để ứng phó với virus Corona.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hồi tháng Sáu ra tuyên bố nói rằng “Mỹ đã và vẫn tiếp tục là thủ lĩnh không thể chối cãi trong viện trợ nước ngoài toàn cầu, và sự lãnh đạo [của Mỹ] trong việc đối phó với dịch COVID-19 tiếp tục kỷ lục về sự hào phóng đó”. Theo tuyên bố này, Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho Việt Nam gần 9,5 triệu đôla để ứng phó virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Tính tới ngày 23/8, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã ghi nhận 1.016 người nhiễm COVID-19 và 27 trường hợp tử vong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG