Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiếp tục đưa công dân từ Mỹ về nước vì virus Corona


Công dân Mỹ bị kẹt tại VN sắp có hai chuyến bay thẳng về nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

Công dân Mỹ bị kẹt tại VN sắp có hai chuyến bay thẳng về nước

Việt Nam thực hiện thêm một chuyến bay thẳng sang Hoa Kỳ để đưa hàng trăm công dân về nước tránh dịch COVID-19.

Theo Đại sứ quán Mỹ, trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội tới thành phố San Francisco “vào ngày 7/6”, trong chặng đi, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam dành riêng khoang hành khách cho các công dân Mỹ muốn trở về nước.

“Tại thời điểm này, Đại sứ quán Mỹ không thể cung cấp ước tính giá thành chuyến bay, dù giá vé có thể cao hơn giá vé thương mại về Mỹ hiện thời”, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một thông báo hôm 29/5, nói thêm rằng “ngày và giờ bay có thể thay đổi bởi Vietnam Airlines”.

Theo thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài hôm 7/6, chuyến bay VN1 tới San Francisco đã cất cánh lúc 14:45. Đây là chuyến bay thẳng thứ ba sang Mỹ đưa công dân về nước của Vietnam Airlines.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người Mỹ đã đăng ký về nước trong chặng từ Hà Nội sang San Francisco. Trong chuyến bay đầu tiên hôm 7/5, một người Mỹ gốc Việt hôm 7/5 cho biết mình là “hành khách duy nhất trên chuyến bay thương mại Việt – Mỹ đầu tiên của Việt Nam Airlines”, theo nội dung lá thư cám ơn của công dân này, được một nhân viên Vietnam Airlines đăng tải trên mạng xã hội.

Ngoài việc chuyến bay chiều đi chở theo công dân Hoa Kỳ hồi hương, Vietnam Airlines cho biết “còn hỗ trợ vận chuyển miễn cước trang bị y tế do các đơn vị trong nước ủng hộ, gửi tặng cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ”.

Phía Việt Nam chưa cho biết là có bao nhiêu người đã đăng ký từ San Francisco về nước cũng như số tiền mà họ phải trả cho hành trình này. Vietnam Airlines không hồi đáp email hỏi thông tin của VOA Việt Ngữ.

Theo đại sứ quán Mỹ, trong chuyến bay thứ hai tới thủ đô Washington DC của Mỹ, Vietnam Airlines cũng dành riêng khoang hành khách cho các công dân Mỹ trong chặng đi, với giá vé là “giá vé là 1.000 đôla”.

Trong cả hai chuyến bay đó, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết sử dụng “máy bay lớn nhất, hiện đại nhất của Vietnam Airlines hiện nay là Boeing 787-10” với khả năng chuyên chở khoảng 367 hành khách.

Hãng nói thêm trên trang web của mình rằng “Hoa Kỳ không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines và là đường bay dài có tổng chiều dài hành trình bay thẳng hai chiều không điểm dừng hơn 25.000 km, nên công tác tổ chức chuyến bay này đòi hỏi sự phối hợp đặc biệt chặt chẽ, kỹ lưỡng giữa các cơ quan nhà nước Việt Nam, Vietnam Airlines với các nhà chức trách Hoa Kỳ”.

Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam cho hay, hành khách từ Mỹ về Việt Nam “đến từ nhiều bang, gồm người dưới 18 tuổi (có trẻ sơ sinh), người cao tuổi, người có bệnh nền, sinh viên không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, các trường hợp đi công tác, du lịch, thăm thân lưu lại sở tại do các hãng hàng không tạm ngừng chuyến bay và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác”.

Trong lần đưa người Việt trở về lần thứ hai hôm 16/5, Bộ Y tế Việt Nam cho hay, hai du học sinh đã được xác định nhiễm virus Corona và đã được đưa đi cách ly cũng như điều trị. Hiện chưa rõ tình hình sức khỏe hiện thời của hai bệnh nhân này.

Số du học sinh Việt Nam học bậc đại học tại Hoa Kỳ tăng năm thứ 18 liên tiếp đóng góp "gần một tỷ đôla" cho nền kinh tế Mỹ, theo báo cáo thường niên Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), công bố cuối năm 2019.

Với gần 25 nghìn sinh viên, tăng 0,3% so với năm học 2017 – 2018, Việt Nam đứng thứ sáu trong số các quốc gia dẫn đầu về con số du học sinh tại Mỹ trong khoảng thời gian từ 2018 tới 2019.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu trong số hơn hai chục nghìn du học sinh Việt Nam này đã về nước trong bối cảnh hầu hết các trường ở Mỹ đóng cửa vì virus Corona và chuyến sang học trực tuyến.

Tới ngày 7/6, tin cho hay, con số người nhiễm COVID-19 ở Mỹ là hơn 1,9 triệu người và con số tử vong là gần 109 nghìn người.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 329 ca dương tính với COVID-19 và chưa có ca tử vong nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG