Đường dẫn truy cập

Điểm tin COVID-19


Hoa Kỳ

Sáu tiểu bang vùng Đông Bắc Hoa Kỳ ngày 13/4 có bước đầu tiên hướng tới việc mở cửa lại kinh tế bằng cách lập một uỷ ban khu vực để phát triển chiến lược cho công tác dần dần dỡ bỏ các lệnh hạn chế vì đại dịch virus corona.

Ủy ban bao gồm các giới chức y tế và kinh tế của từng bang cùng với chánh văn phòng của 6 thống đốc của 6 bang.

Các bang như New York, New Jersey, Connecticut với tổng dân số 32 triệu dân sẽ cùng với Delaware, Pennsylvania và Rhode Island phối hợp các nỗ lực mở lại nền kinh tế trong khi có thêm những tín hiệu cho thấy dịch bệnh đang dần ổn định.

Trong khi đó thống đốc các bang ở Bờ Tây bao gồm California, Oregon và Washington cho hay họ đã đạt thoả thuận về phương cách chung mở lại các hoạt động kinh doanh dù chưa biết thời điểm cụ thể, nhưng họ nhấn mạnh sẽ đặt vấn đề sức khoẻ người dân lên hàng đầu.

Căng thẳng giữa các thống đốc và Tổng thống Donald Trump nổi lên kể từ khi dịch corona trầm trọng cách đây 1 tháng, dẫn tới những tranh cãi về thời điểm và cách thức mở lại các hoạt động kinh tế.

“Đây là quyết định của Tổng thống, và vì nhiều lý do chính đáng,” Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 13/4 và cho biết chính quyền của ông đang làm việc chặt chẽ với các thống đốc.

“Quyết định của tôi, phối hợp với các thống đốc và góp ý của những người khác, sẽ được đưa ra sớm!” ông Trump viết.

Thống đốc bang New York nói “thời điểm khốc liệt nhất đã qua” đối với bang này, tâm dịch tại Mỹ, nhưng ông khuyến cáo những gì đạt được từ cách ly xã hội có thể mất đi nếu ‘chúng ta có hành động ngu xuẩn’ và nới lỏng hạn chế quá vội vàng. Số tử vong tại bang New York hôm 13/4 đã vượt quá 10 ngàn người.

Chính quyền Trump đã tỏ ý cho thấy ngày 1/5 có thể là thời điểm nới lỏng các hạn chế hiện nay.

Mỹ, nước có dân số lớn thứ ba trên thế giới, hiện dẫn đầu về số tử vong vì COVID-19, với hơn 23 ngàn người thiệt mạng, theo số liệu của Reuters. Số ca nhiễm gần 57 ngàn.

Wyoming là tiểu bang mới nhất báo cáo có người chết vì virus corona hôm 13/4.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, nói kinh tế tại nhiều khu vực ở Mỹ có thể mở lại sớm nhất vào tháng tới miễn là giới y tế có thể nhanh chóng xác định và cô lập người nhiễm.

Toà Bạch Ốc ngày 13/4 phủ nhận việc Tổng thống Trump có ý sa thải ông Fauci sau khi ông Fauci bình luận rằng nước Mỹ đáng ra đã cứu được nhiều mạng người nếu phong toả sớm hơn trong đại dịch corona.

Người Mỹ bắt đầu nhận được viện trợ tài chính từ chính phủ. Sở Thuế cho biết đã khởi sự phân phối tiền hỗ trợ vào tài khoản ngân hàng của người thọ thuế và sẽ hoàn tất việc cấp tiền hỗ trợ một cách sớm nhất có thể.

Châu Âu

Tây Ban Nha ngày 13/4 cho phép một số người lao động trở lại làm việc.

Số tử vong vì COVID-19 trong các bệnh viện ở Anh ngày 13/4 tăng lên thành 11.329 và chính phủ ra dấu hiệu cho thấy các biện pháp phong toả sẽ không được nới lỏng trong tuần này.

Anh hiện xếp hàng thứ năm trên thế giới về số tử vong vì virus corona.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có thể sẽ huy động quân đội trong cuộc chiến chống dịch COVID0-19 và khuyến cáo số ca lây nhiễm có thể sẽ còn tăng sau khi số ca xác nhận hàng ngày tăng cao kỷ lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG