Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un về tới Triều Tiên sau chuyến thăm Việt Nam


Chủ tịch Kim Jong Un trên chiếc xe hơi hiệu Mercedes.
Chủ tịch Kim Jong Un trên chiếc xe hơi hiệu Mercedes.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã về tới Bắc Hàn hôm 5/3 sau hành trình dài hàng nghìn kilomét, mất hàng chục tiếng đồng hồ qua Trung Quốc từ Việt Nam, nơi cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ vỡ ít ngày trước đó.

"Ông Kim Jong Un về tới nhà hôm thứ Ba sau khi kết thúc thành công chuyến thăm thiện chí tới nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, KCNA của Bắc Hàn đưa tin, theo AFP.

Hãng tin nhà nước của Triều Tiên đưa tiếp rằng đoàn tàu chở Chủ tịch Kim tiến vào ga ở Bình Nhưỡng lúc “3 giờ sáng” và các quan chức cấp cao đã “nồng nhiệt” chào đón và chúc mừng ông trở về.

Ông Kim rời ga Đồng Đăng, thuộc tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam, hôm 2/3.

Theo AFP, hiện chưa rõ về lịch trình của nhà lãnh đạo Bắc Hàn khi đoàn tàu qua Trung Quốc, và liệu ông có dừng lại để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình hay không.

Không giống Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Bắc Hàn nán lại Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1 - 2/3.

Các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Bắc Hàn và Mỹ kết thúc đột ngột hôm 28/2, sau khi đôi bên không đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng để đổi lấy sự nới lỏng về các biện pháp trừng phạt.

Hai phía sau đó cũng đưa ra các thông tin khác nhau về cuộc họp thượng đỉnh.

“Mọi chuyện là vì các biện pháp trừng phạt”, ông Trump nói trong cuộc trao đổi với phóng viên sau đó. “Về cơ bản, họ muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm vậy”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho sau đó nói tại một cuộc họp báo rằng Triều Tiên chỉ muốn dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt “liên quan tới đời sống của người dân và không liên quan tới các biện pháp trừng phạt quân sự”.

Dù không đạt được thỏa thuận nào tại cuộc họp thượng đỉnh lần hai, Mỹ và Triều Tiên nói vẫn để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc trao đổi tiếp theo, dù hiện cuộc họp thượng đỉnh thứ ba chưa được lên lịch, theo AFP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG