Đường dẫn truy cập

Cơ quan tị nạn LHQ chán ngán với cắt giảm mới của chính quyền Trump


Một bé gái Ethiopia khiêng nước tại trại tị nạn Somare ở biên giới Ethiopia-Kenya gần thị trấn Moyale của Kenya, ngày 27/3/2018.
Một bé gái Ethiopia khiêng nước tại trại tị nạn Somare ở biên giới Ethiopia-Kenya gần thị trấn Moyale của Kenya, ngày 27/3/2018.

Cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc, gọi tắt là UNHCR, hôm thứ Ba 18/9 từ chối chỉ trích quyết định về việc cắt giảm suất tái định cư cho người tị nạn của chính quyền Tổng thống Donald Trump, và nói rằng Hoa Kỳ quyết định về chính sách của riêng họ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai số người tị nạn được Hoa Kỳ nhận cho tái định cư sẽ giới hạn ở mức tối đa là 30.000 người cho năm tài chính 2019, giảm mạnh so với giới hạn 45.000 người được đặt ra cho năm 2018.

Phát ngôn viên của UNHCR, ông William Spindler phát biểu tại một cuộc họp thường lệ của Liên hiệp quốc: "Quyết định nhận những người tị nạn nào và được cho tái tái định cư ở đâu do chính phủ các quốc gia, như Hoa Kỳ, đưa ra."

Nhiều lần bị hỏi dồn liệu Cơ quan Tị nạn Liên hiệp quốc có thất vọng bởi quyết định cắt giảm của Mỹ, vốn là nhà tài trợ lớn nhất và là nước nhận nhiều người tị nạn nhất thế giới, ông Spindler từ chối trả lời.

"Tôi đã nói những gì tôi phải nói," ông nói.

Mức giới hạn nhận tối đa 45.000 người tị nạn được đặt ra hồi năm ngoái là mức thấp nhất kể từ năm 1980, khi chương trình tị nạn mới được khởi xướng. Hoa Kỳ cho tới thời điểm này trong năm mới nhận 22.000 người tị nạn, tức mới khoảng một nửa con số giới hạn tối đa.

Trong quá trình vận động tranh cử năm 2016, ông Trump hứa sẽ hạn chế nhập cư nghiêm ngặt, và chính quyền của ông đã giảm mạnh số người tị nạn được tái định cư ở Mỹ thông qua các lệnh hành pháp và các quyết định nội bộ trong một năm rưỡi qua.

Hồi tháng 1, ông đặt câu hỏi tại sao Hoa Kỳ lại muốn những người nhập cư từ các nước “hố phân,” theo các nguồn tin quen thuộc với các bình luận của ông.

UNHCR đã báo động trong những năm qua về số người buộc phải chạy nạn trên khắp thế giới đang ngày càng tăng, với 68,5 triệu người vào cuối năm 2017, trong đó có 25,4 triệu người phải trốn chạy xung đột và khủng bố.

Ông Spindler cho biết khoảng 8% người tị nạn là những người dễ gặp nguy nhiểm nhất và cần được tái định cư, nhưng con số thực tế được nhận cho tái định cư ít hơn 1%, và số nơi nhận cho người tị nạn tái định cư chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu này, ngay cả trước khi Mỹ hạ mức giới hạn xuống.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết giới hạn mới về nhận người tị nạn tái đính cư phản ánh quan điểm của chính quyền về việc để cho người tị nạn ở gần với quốc gia của họ hơn, và được giải thích rằng sẽ đỡ tốn kém hơn so với việc tái định cư họ ở Mỹ

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng điều này còn dựa trên mối quan tâm về an ninh.

Ông Spindler cho biết Hoa Kỳ áp dụng một quy trình sàng lọc rất dài và nghiêm ngặt.

Ông nói quy trình "bao gồm tám cơ quan chính phủ, sáu cơ sở dữ liệu bảo mật riêng biệt, năm cuộc kiểm tra lý lịch và ba cuộc phỏng vấn trực tiếp."

VOA Express

XS
SM
MD
LG