Đường dẫn truy cập

Cựu Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị truy tố vì nhận hối lộ


Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị truy tố vì hành vi nhận hối lộ.
Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị truy tố vì hành vi nhận hối lộ.

Hãng tin Reuters cho biết Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 13/2 chính thức ra quyết định truy tố cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài vì hành vi nhận hối lộ.

Trong một diễn biến bất ngờ trước Tết Nguyên đán, chính quyền Cộng sản Trung Quốc chinh thức truy trố ông Tôn Chính Tài, một nhân vật từng được cho là ngôi sao đang lên trong chính trường Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 7 năm ngoái, ông Tôn đã bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Ông Trần Mẫn Nhĩ, một nhân vận thân cận với Chủ tịch Tập Cận Bình đã được bổ nhiệm vào chức vụ của ông Tôn.

Với cáo buộc tiết lộ bí mật nhà nước, lạm quyền, nhận hối lộ, ông Tôn Chính Tài bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và bị loại bỏ tư cách đại biểu quốc hội.

Tân Hoa Xã trích cáo trạng nói ông Tôn Chính Tài đã tiếp nhận một số lượng tài sản khổng lồ trong 15 năm khi giữ các chức vụ ở thành phố Trùng Khánh, Bắc Kinh, tỉnh Cát Lâm và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp.

Một cuộc triển lãm về thành tích bài trừ tham nhũng của Trung Quốc.
Một cuộc triển lãm về thành tích bài trừ tham nhũng của Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 12/2, Thành ủy Trùng Khánh đã mở hội nghị truyền đạt tinh thần xử lý vụ Tôn Chính Tài của Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong hội nghị, Bí thư Trần Mẫn Nhĩ cho biết “hổ lớn” Tôn Chính Tài có dã tâm chính trị và cá nhân rất lớn, xem thường chiến dịch chống tham nhũng, làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của đảng và lợi ích quốc gia, nên phải xử nghiêm theo luật.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo chiến dịch bài trừ tham nhũng từ khi lên nắm quyền vào năm 2012. Ông đã nhắm vào cả “hổ” và “ruồi.”

Thành phố Trùng Khánh từ sau đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay đã trở thành “điểm đen” của chiến dịch chống tham nhũng.

Cho đến nay Trùng Khánh có đến hai Bí thư Thành ủy bị “ngã ngựa”, và cả hai đều là ngôi sao sáng trên chính trường, hứa hẹn lọt vào đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Trước Tôn Chính Tài là ông Bạc Hy Lai. Năm 2013, ông Bạc Hy Lai bị tuyên án chung thân, cũng với báo cuộc tham nhũng, nhận hối lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG