Đường dẫn truy cập

Mỹ-Ấn tăng cường quan hệ quốc phòng


Bộ trường Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington ngày 17/8/2017 (AP Photo/Jacquelyn Martin).
Bộ trường Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington ngày 17/8/2017 (AP Photo/Jacquelyn Martin).

Chuyến thăm New Delhi ngày 26/9 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ chú trọng đến việc xây dựng các quan hệ với người tương nhiệm Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman, và “củng cố những tiến bộ trong mối quan hệ Ấn-Mỹ”.

Ông Mattis là thành viên đầu tiên của chính quyền Trump thăm Ấn Độ. Dịp này, ông cũng sẽ gặp Thủ tướng Narendra Modi và Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval.

Các nguồn tin nói với The Indian Express là kết quả cụ thể trong chuyến đi này sẽ là việc loan báo cuộc tập trận trên biển song phương giữa hải quân Ấn Độ và Mỹ, chú trọng vào việc Trợ giúp Tai họa và Cứu trợ Nhân đạo (HADR). Đề nghị tập trận này đã được thảo luận trong Đối thoại Chiến lược Hàng hải giữa hai nước trước đây trong năm và có sự tham gia của các tàu đổ bộ và các cuộc hành quân trực thăng.

Các nguồn tin cho hay dù có những cuộc thảo luận về đề nghị của Hoa Kỳ cung cấp cho Ấn Độ máy bay phản lực chiến đấu F-16 và loại máy bay không người lái Guardian, nhưng sẽ không có loan báo nào trong chuyến viếng thăm của ông Mattis lần này.

Hai bên cũng sẽ thảo luận tình hình Afghanistan và sự giúp đỡ hỗ của Ấn để hỗ trợ cho chiến lược Afghanistan của Tổng thống Trump. Việc trợ giúp của Ấn Độ chắc chắn giới hạn trong việc huấn luyện quân đội Afghanistan, vì trang bị quốc phòng do Ấn Độ sản xuất không thích hợp với kho vũ khí của Afghanistan.

Ông Mattis đến New Delhi cuối ngày 25/9 và sẽ lên đường đi Kabul vào sáng sớm ngày 26/9.

(Nguồn The Indian Express online)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG