Đường dẫn truy cập

Tòa án Pakistan cho phép nghi phạm vụ tấn công Mumbai được tại ngoại


Nghi can Rehman Lakhvi (giữa), nghi can trong vụ tấn công Mumbai, cầu nguyện tại một buổi mít tinh ở Muzaffarabad thủ phủ vùng Kashmir thuộc Pakistan, 28/6/2008
Nghi can Rehman Lakhvi (giữa), nghi can trong vụ tấn công Mumbai, cầu nguyện tại một buổi mít tinh ở Muzaffarabad thủ phủ vùng Kashmir thuộc Pakistan, 28/6/2008

Người bị tình nghi là chủ mưu của những vụ tấn công hồi năm 2008 nhắm vào thành phố Mumbai làm thiệt mạng166 người đã được tòa phán quyết không phải chịu giam giữ ở Pakistan.

Tòa án Thượng thẩm Islamabad hôm thứ Hai phán quyết rằng Zaki-ur-Rehman Lakhvi có thể được trả tự do khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại khoảng 10.000 đôla. Phán quyết này đã ngay lập tức khiến Ấn Độ lên tiếng đả kích. Chính phủ Ấn Độ đã triệu tập đặc sứ của Pakistan để phản đối.

Lakhvi không được phóng thích ngay lập tức, nhưng một số nhà phân tích nói rằng ông ta có thể được phóng thích ngay sau khi giấy tờ hoàn tất.

Đầu tháng này, một tòa án khác của Pakistan cho phép Lakhvi được bảo lãnh tại ngoại, nhưng nhà chức trách Pakistan đã ra lệnh tiếp tục câu lưu ông ta theo một luật trật tự công cộng. Luật sư của Lakhvi đã kháng nghị thành công quyết định này.

Lakhvi là một trong 7 nghi can người Pakistan đã bị buộc tội lập kế hoạch và tài trợ những vụ tấn công tại thủ đô thương mại của Ấn Độ. Nhóm chủ chiến người Pakistan bị cấm hoạt động, Lashkar-e-Taiba, bị quy trách đã thực hiện những vụ tấn công này. Ấn Độ từ lâu giận dữ vì Pakistan không chịu bàn giao hay truy tố những nghi phạm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi quyết định cho phép bảo lãnh tại ngoại là "một cú sốc cho tất cả những ai tin vào nhân loại trên toàn thế giới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG