Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động: Phi đạn của chính phủ Syria đánh trúng Aleppo


Khu Jabal Bedro trong thành phố Aleppo, Syria sau khi bị trúng phi đạn
Khu Jabal Bedro trong thành phố Aleppo, Syria sau khi bị trúng phi đạn
Các nhà hoạt động đối lập Syria nói một vụ tấn công bằng phi đạn khuya thứ hai đã san bằng nhiều tòa nhà ở thành phố thương mại Aleppo miền bắc. Họ cho biết ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào quận Jabal Badro ở thành phố này. Trong số người chết có cả phụ nữ và trẻ em.

Một nhà hoạt động đối lập làm việc ở Aleppo nói với hãng tin Reuters rằng có 25 người khác còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Video đăng trên mạng nói các hình ảnh thu thập được cho thấy cư dân trong khu phố tìm cách dọn dẹp tàn tích sau vụ nổ, trong khi bới ra ít nhất được 1 xác người từ đống gạch vụn.

Trong khi đó, các giới chức Syria nói 2 quả trọng pháo đã nổ gần dinh tổng thống ở Damascus.
Họ nói đạn pháo đã trúng gần ngôi tường phía nam của dinh thự, gây hư hại vật chất nhưng không có thương vong. Chưa rõ liệu Tổng thống Syria Bashar al-Assad có ở trong dinh thự vào lúc xảy ra vụ nổ hay không.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo

Trong khi đó Liên Hiệp Quốc lập lại những lời cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng ở Syria.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói có ít nhất 2.500 người tại các khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng ở miền đông bắc đã bị ảnh hưởng của một vụ bộc phát bệnh thương hàn.

Thương hàn là một bệnh do vi khuẩn gây ra và lan truyền do tiếp xúc với thực phẩm hay thức uống bị ô nhiễm.

WHO cho biết cuộc giao tranh tiếp diễn gây tình trạng mất điện nước, khiến nhiều người phải uống nước bị ô nhiễm trong dòng sông Euphrates.

Nga cho biết đã gửi hai máy bay chở đầy đồ tiếp liệu đến thành phố cảng Latakia của Syria. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết người Nga còn ở lại Syria được mời đáp các chuyến bay chở tiếp liệu để về nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov cũng nói tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm thứ ba rằng Nga sẽ không tức thời ủng hộ những lời kêu gọi đòi đưa các tội phạm chiến tranh ở Syria ra trước Tòa án Tội phạm Quốc tế.

Gia tăng viện trợ

Họp tại Geneva hôm thứ ba, các đại diện cứu trợ Liên Hiệp Quốc và các cơ quan nhân đạo cho biết họ đang tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân Syria, nhưng gặp trở ngại vì không đến được các vùng giao tranh một cách an toàn.
Chương trình Thực phẩm Thế giới, hiện đang nuôi ăn 1 triệu rưởi người mỗi tháng, cho biết sẽ tăng số người được hưởng trợ cấp lên tới 2 triệu rưởi trong những tháng sắp tới.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc nói sẽ tăng cường việc chuyển giao viện trợ nhân đạo ở Syria mặc dù đang thiếu tiền. Cơ quan này đang giao các vật phẩm cứu trợ gồm chăn mền, quần áo trẻ em và bánh quy năng lượng cao.

Phối hợp viên Cứu trợ Khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, bà Valerie Ramos nói cuộc khủng hoảng đòi hỏi phải có một giải pháp chính trị.

Bà nói: “Nếu cuộc khủng hoảng tiếp tục kéo dài, tác động về mặt những gì đang xảy ra cho những người ở hiện trường, những gì đang xảy ra cho những người đang vượt qua biên giới để lánh nạn tại các nước láng giềng, những gì đang xảy ra về mặt thiệt hại sinh mạng - sẽ đơn thuần trở nên càng ngày càng lớn hơn.”

Bà Amos nói các cơ quan Liên Hiệp Quốc đang chuyển giao viện trợ với sự giúp đỡ của Hội Trăng lưỡi liềm Ðỏ Ả Rập của Syria và một số các tổ chức phi chính phủ ở địa phương.

Bà nói tiếp: “Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực về mặt hợp tàc với các tổ chức có cơ sở cộng đồng đó ở ngay thực địa. Nhưng khả năng của họ vẫn còn nhỏ nhoi so với nhu cầu là chúng tôi cần phải đi vào được trong nước.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG