Đường dẫn truy cập

al-Libi bị loại trừ là 1 đòn mạnh giáng xuống al-Qaida


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Tòa Bạch Ốc nói rằng việc hạ sát viên chỉ huy số hai của al-Qaida Abu Yahya al-Libi trong cuộc không kích của máy bay không người lái của Hoa Kỳ tại khu vực Bắc Waziristan ở Pakistan đã giảm bớt thêm cấp lãnh đạo của tổ chức khủng bố này. Từ Tòa Bạch Ốc

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua tuyên bố cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã xác nhận cái chết của al-Libi tuy ông từ chối không cho biết chi tiết tình huống đưa đến cái chết của thủ lãnh al-Qaida. Các giới chức Mỹ trước đó xác nhận cái chết của al-Libi nói rằng ông ta bị hạ sát trong vụ tấn công của máy bay không người lái ở tây bắc Pakistan.

Ông Carney cho biết al-Libi giữ chức vụ “tổng quản lý” al-Qaida và có nhiệm vụ điều hành các tổ chức liên hệ trong khu vực. Ông nói rằng việc loại trừ al-Libi là một đòn mạnh khác đánh vào tổ chức khủng bố này. Phát ngôn viên Carney nói:

“Ðây là lần thứ nhì trong chưa đầy một năm, nhân vật lãnh đạo số hai của al-Qaida bị loại khỏi chiến trường, và điều đó cho thấy tiếp theo sau cái chết của Osama bin Laden, thêm một cú đánh mạnh nữa giáng vào thành phần cốt lõi của al-Qaida, trong một nỗ lực liên tục gây xáo trộn, phá vỡ và cuối cùng là đánh bại kẻ thù đã mang lại nỗi kinh hoàng và chết chóc cho Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001 cũng như đã tạo ra hành động khủng bố chống lại thường dân vô tội trên khắp thế giới.”

Nhưng trước tình hình quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan xuống thấp vì những vụ tấn công của máy bay không người lái, và cuộc hành quân của Mỹ hồi năm ngoái hạ sát Osama bin Laden cũng như làm thiệt mạng 24 binh sĩ Pakistan trong một cuộc không kích của NATO, việc al-Libi bị hạ sát đề ra thêm nhiều vấn đề.

Hoa Kỳ và Pakistan chưa giải quyết xong việc mở lại các tuyến đường tiếp tế cho NATO mà Pakistan đóng lại năm ngoái sau cuộc không kích lầm của NATO trúng môt đồn binh của Pakistan ở biên giới.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Pakistan bày tỏ lo ngại sâu xa về những vụ tấn công của máy bay không người lái gần đây nhất, trong đó có vụ tấn công rõ ràng là đã hạ sát al-Libi. Islamabad gọi các cuộc tấn công vừa kể là bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền Pakistan.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Carney không đi vào chi tiết về địa điểm al-Libi bị hạ sát. Ông đã đáp lại như sau khi được hỏi là diễn biến này có gây khó khăn cho các nỗ lực thuyết phục Pakistan mở lại tuyến đường tiếp tế cho NATO hay không:

“Chúng ta có một mối bang giao quan trọng với Pakistan mà chúng ta nỗ lực thực hiện hằng ngày vì đó là lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta.”

Ông Carney cho biết ông chưa có thông tin cập nhật về các cuộc thương thảo với Pakistan có liên quan đến việc mở lại các tuyến đường tiếp tế cho NATO, nhưng ông nói thêm rằng cả hai bên đều cam kết giải quyết vấn đề và tin rằng vấn đề sẽ được giải quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG