Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, nước xuất khẩu vaccine nhiều nhất, nay tìm cách nhập vaccine vì COVID tăng


Người dân được tiêm vaccine COVID-19 tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 13/4/2021.
Người dân được tiêm vaccine COVID-19 tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 13/4/2021.

Ấn Độ khẩn trương xúc tiến việc chấp thuận khẩn cấp cho các vaccine ngừa COVID đã được các nước phương Tây và Nhật sử dụng để mở đường cho khả năng nhập khẩu vaccine của Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna.

Động thái này sẽ bỏ qua đòi hỏi các công ty phải thực hiện các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ ở Ấn trước khi được chấp thuận sử dụng khẩn cấp tại Ấn.

Ấn Độ trong tháng này ghi nhận làn sóng gia tăng COVID mạnh nhất trên thế giới.

Ấn Độ có khả năng cho xuất xưởng vaccine nhiều nhất trên thế giới và đã xuất khẩu hàng chục triệu liều trước khi nhu cầu trong nước tăng mạnh và khiến vaccine khan hiếm tại một số bang.

Việc Ấn cần phải nhập khẩu vaccine sẽ là một đón giáng cho hàng chục nước nghèo trông cậy vào nguồn cung từ Ấn để đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng của họ.

Ông Vinod Kumar Paul, một giới chức y tế cao cấp của chính phủ, nói tại cuộc họp báo rằng nếu WHO và các cơ quan ban hành qui định tại Mỹ, châu Âu, Nhật, Anh đã chấp thuận vaccine nào thì vaccine đó sẵn sàng được nhập vào Ấn để sử dụng, sản xuất và tiêm chủng.

Ấn Độ đã tiêm chủng hơn 108 triệu liều, bán hơn 54,6 triệu liều ra nước ngoài và tặng hơn 10 triệu liều cho các nước đối tác.

Ấn Độ hiện đang dùng vaccine AstraZeneca và một loại vaccine bào chế trong nước để tiêm chủng cho dân và trong tuần này đã chấp thuận thêm vaccine Sputnik V của Nga để sử dụng khẩn cấp.

Ấn Độ hiện báo cáo khoảng gấp đôi số ca nhiễm hàng ngày của Mỹ và Brazil, hai nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, dù con số tử vong hàng ngày tại Ấn vì COVID có thấp hơn.

Tổng số ca nhiễm của Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ và đã vượt qua Brazil hôm 12/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG