Đường dẫn truy cập

Ít nhất 13 người thiệt mạng trong vụ phun trào núi lửa ở Indonesia


Nhân viên cứu hộ tại làng Sumber Wuluh ở Lumajang.
Nhân viên cứu hộ tại làng Sumber Wuluh ở Lumajang.

Số người chết sau vụ phun trào của ngọn núi lửa cao nhất trên hòn đảo đông dân cư nhất của Indonesia là Java đã tăng lên 13 người và 7 người vẫn mất tích, các quan chức cho biết hôm Chủ nhật, trong khi các đống đổ nát vẫn còn âm ỉ và lớp bùn dày cản trở nỗ lực tìm kiếm.

Núi Semeru ở huyện Lumajang, tỉnh Đông Java, phun ra những cột tro bụi dày cao hơn 12.000 mét trên bầu trời, trong khi khí nóng và dung nham chảy xuống sườn núi sau một vụ phun trào bất ngờ hôm thứ Bảy do mưa lớn gây ra. Một số ngôi làng bị bao phủ bởi tro bụi rơi xuống.

Eko Budi Lelono, người đứng đầu trung tâm khảo sát địa chất, cho biết rằng một cơn giông bão và mưa nhiều ngày làm xói mòn và cuối cùng làm sập mái vòm dung nham trên đỉnh Semeru cao 3.676 mét, kích hoạt vụ phun trào.

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Abdul Muhari cho biết ít nhất 13 dân làng thiệt mạng vì bỏng nặng và 57 người phải nhập viện, trong đó có 16 người trong tình trạng nguy kịch vì bị bỏng.

Ông cho biết lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm 7 người dân và những người khai thác cát dọc theo con sông ở làng Curah Kobokan. Họ được thông báo vẫn mất tích.

Toàn bộ các ngôi nhà trong làng đã bị hư hại do các mảnh vỡ núi lửa và hơn 900 người phải chạy đến các nơi lánh tạm của chính phủ, ông Muhari cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG