Đường dẫn truy cập

Đổi cây lấy visa: Mexico đề nghị cấp quốc tịch Mỹ cho những người trồng rừng


Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador.
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador.

Tổng thống Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador, ngày 22/4 đề nghị chính phủ Mỹ cấp visa làm việc tạm thời và sau đó là quốc tịch Mỹ cho những ai tham gia chương trình trồng rừng mà ông hy vọng sẽ mở rộng đến Trung Mỹ.

Phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Tòa Bạch Ốc, ông Lopez Obrador tuyên bố Mexico nhắm nới rộng chương trình “Gieo mầm sự sống” đến Trung Mỹ. Chương trình dấu ấn của chính quyền Lopez Obrador đang trồng 700.000 cây xanh, theo lời Tổng thống Lopez Obrador của Mexico.

Gọi đó “có thể là nỗ lực trồng rừng lớn nhất thế giới,” ông Lopez Obrador nói chương trình nhắm mục tiêu tạo ra 1,2 triệu công ăn việc làm và trồng thêm 3 tỉ cây xanh bằng cách mở rộng ra phía đông nam Mexico và Trung Mỹ.

Tại hội nghị thượng đỉnh hai ngày do Mỹ chủ trì với sự tham dự online của lãnh đạo 40 nước, ông Lopez Obrador nói Tổng thống Joe Biden “có thể tài trợ” cho việc mở rộng chương trình đến Guatemala, Honduras và El Salvador.

“Tôi xin đề nghị bổ túc, chính phủ Mỹ có thể ban cho những ai tham gia chương trình một điều là sau khi gieo trồng trên đất của họ ba năm liên tiếp, họ có thể có được visa làm việc tạm thời tại Mỹ,” ông Lopez Obrador nói.

“Và thêm ba hay bốn năm nữa, họ có thể được cư trú tại Mỹ hay có song tịch,” Tổng thống Mexico đề nghị.

Tại hội nghị trực tuyến này, ông Lopez Obrador cũng cho rằng cơ hội của công nhân qua việc trồng cây là con đường tiềm năng để giải quyết cảnh đói nghèo đã khiến hàng triệu người rời bỏ Mexixo và Trung Mỹ trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG