Đường dẫn truy cập

Đồng minh ông Navalny kêu gọi người Nga thắp nến biểu tình ngày Valentine


Những người biểu tình ủng hộ ông Navalny tuần hành ở Moscow vào ngày 31/1/2021.
Những người biểu tình ủng hộ ông Navalny tuần hành ở Moscow vào ngày 31/1/2021.

Một đồng minh của nhà phê bình Điện Kremlin nổi tiếng, Alexei Navalny, hôm 9/2 kêu gọi người dân Nga tập trung gần nhà họ để tham gia một cuộc biểu tình ngắn trong ngày Lễ tình nhân bằng cách bật sáng điện thoại di động và thắp nến hình trái tim phủ khắp mạng xã hội.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường trong những tuần lễ gần đây để phản đối việc bỏ tù ông Navalny, một người nổi tiếng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin. Ông Navalny nói rằng ông đang bị bức hại vì lý do chính trị.

Cảnh sát đã bắt giữ hơn 11.000 người đã tham gia vào các cuộc biểu tình mà Điện Kremlin lên án là bất hợp pháp và nguy hiểm.

Leonid Volkov, một đồng minh của ông Navalny ở nước ngoài, kêu gọi mọi người tập trung trong sân nhà của họ vào lúc 5 giờ chiều giờ GMT ngày 14/2 và đứng đó trong nhiều phút với cây đuốc là điện thoại di động được bật sáng của họ.

Ông nói cách làm này giúp cho người biểu tình tránh xa cảnh sát. Đây cũng là chiến thuật từng được phe đối lập chống chính phủ ở nước láng giềng Belarus sử dụng.

Ông Volkov đề nghị mọi người mang theo nến và tạo hình trái tim để đánh dấu ngày Lễ tình nhân và chụp ảnh chúng từ trên cao cho sự kiện mà ông nói chỉ kéo dài 15 phút.

Theo ông, những người ủng hộ có thể gây bão mạng xã hội với những hình ảnh về cuộc biểu tình. Ông Volkov nói ý tưởng thắp nến được lấy cảm hứng từ dấu hiệu trái tim mà ông Navalny tặng vợ mình trước tòa khi bị bỏ tù.

“Không có OMON (cảnh sát chống bạo động), không có sợ hãi. 15 phút có vẻ như sẽ chẳng thay đổi được gì, nhưng trên thực tế, chúng sẽ thay đổi mọi thứ ”, ông Volkov viết trong bài đăng trên Instagram.

MÈO VỜN CHUỘT

Thông báo của ông Volkov khiến Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc đồng minh của ông Navalny hoạt động như “gián điệp NATO” và nhận chỉ thị từ liên minh quân sự nhằm phá rối chính trường Nga.

Người phát ngôn của Bộ, Maria Zakharova nói ông Volkov đã lên kế hoạch dừng biểu tình, nhưng đã thay đổi quyết định sau khi có cuộc họp trực tuyến với các đại diện Liên minh châu Âu, Anh và Hoa Kỳ hôm 8/2.

“Đây thực chất là cuộc họp của các nước NATO. NATO đã hướng dẫn ‘phe đối lập’, hay đúng hơn là các tác nhân gây ảnh hưởng của họ, về cách tiếp tục công việc phá hoại của họ một cách ranh ma hơn ”.

Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ ai vi phạm luật sẽ bị xử lý.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ không chơi trò mèo vờn chuột với bất kỳ ai, nhưng chắc chắn các cơ quan công luật của chúng tôi sẽ buộc các bên có tội phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm luật”.

Ông Navalny bị bắt vào tháng Giêng sau khi trở về Nga lần đầu tiên kể từ khi bị đầu độc vào tháng 8 năm ngoái ở Siberia với chất độc mà nhiều nước phương Tây cho là chất độc thần kinh.

Điện Kremlin thì đặt câu hỏi liệu ông có thực sự bị đầu độc hay không.

Ông bị bỏ tù vào ngày 2/2 sau khi một tòa án phán quyết rằng ông vi phạm các điều khoản của án treo trong một vụ án tham ô mà ông nói là bị vu khống.

Vụ việc đã làm dấy lên căng thẳng mới giữa Nga và phương Tây và làm hồi sinh các cuộc thảo luận về biện pháp trừng phạt. Các đồng minh của ông Navalny thúc giục phương Tây nhắm vào những cá nhân thân cận với ông Putin bằng các biện pháp trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG