Đường dẫn truy cập

EU, Anh và Mỹ nói chuyện với nhóm Navalny sau khi Nga trục xuất các nhà ngoại giao


Ông Alexei Navalny.
Ông Alexei Navalny.

Các nhà ngoại giao cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một cuộc gọi video hôm 8/2 với các đồng minh của nhà phê bình Điện Kremlin bị bỏ tù Alexei Navalny, cùng các đặc phái viên từ Anh, Mỹ, Canada và Ukraina, sau khi Nga trục xuất các nhà ngoại giao khỏi các nước EU vào tuần trước, theo Reuters.

Cuộc họp lúc 1200 GMT (7 giờ sáng giờ miền Đông Hoa Kỳ) có thể là diễn đàn đầu tiên để phương Tây xem xét bất kỳ phản ứng chung nào có thể xảy ra đối với việc xử tù ông Navalny vào tuần trước và việc trục xuất hôm 5/2, diễn ra trong khi nhà ngoại giao hàng đầu của EU đang thăm Moscow.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết trên một trang blog vào cuối ngày 7/2 rằng ông đã biết về việc trục xuất các nhà ngoại giao từ Đức, Ba Lan và Thụy Điển thông qua mạng xã hội trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 5/2.

Ông Borrell cho biết việc trục xuất của Moscow và việc từ chối yêu cầu thăm gặp ông Navalny đã củng cố quan điểm của ông rằng “Châu Âu và Nga đang rời xa nhau.”

Ông Borrell viết: “Nga đang dần tách mình ra khỏi châu Âu và coi các giá trị dân chủ như một mối đe dọa hiện hữu.”

“Các quốc gia thành viên sẽ quyết định các bước tiếp theo và những bước này có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt,” Borrell viết thêm.

Tuần trước, Ba Lan, Lithuania, Estonia, Latvia, Romania và Cộng hòa Séc đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, trong khi đó Đức, Ý và Pháp muốn cho Moscow thêm thời gian để xét lại việc bỏ tù ông Navalny, người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Vào ngày 2/2, ông Navalny đã bị một tòa án Nga kết án gần ba năm tù vì cho rằng ông đã vi phạm các điều khoản của bản án 3,5 năm tù treo trong một vụ án tham ô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG