Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Harris có lịch thăm khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên


Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Tokyo hôm 27/9/2022.
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Tokyo hôm 27/9/2022.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ đến thăm khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên vào ngày 29/9 nhằm thể hiện cam kết của Washington đối với an ninh của Hàn Quốc, Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết hôm 27/9.

Chuyến thăm này, được công bố hôm 27/9, diễn ra vài ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo về phía biển và trong bối cảnh có lo ngại về một vụ thử hạt nhân có thể xảy ra khi nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tiếp cận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thất bại.

Chuyến thăm DMZ của bà Harris đã được Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo xác nhận công khai trong cuộc gặp với phó tổng thống Hoa Kỳ ở Tokyo và sau đó đã được một quan chức Hoa Kỳ xác nhận.

Quan chức Mỹ cho biết: “Gần 70 năm kể từ ngày đình chiến Triều Tiên, chuyến thăm này sẽ nhấn mạnh sức mạnh” của “liên minh” giữa Seoul và Washington “khi đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên”.

Thủ tướng Han nói với Phó Tổng thống Harris: “Chuyến thăm của bà tới DMZ và Seoul sẽ là những minh chứng mang tính biểu tượng cho những cam kết mạnh mẽ của bà đối với an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Khu DMZ thường được mô tả là biên giới cuối cùng của Chiến tranh Lạnh trên thế giới và tồn tại kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến.

Triều Tiên nói rằng họ duy trì quyền tự vệ của một quốc gia có chủ quyền, đồng thời cáo buộc cả Hoa Kỳ lẫn Hàn Quốc đều giữ thế thù địch với nước này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG