Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ giành ghế Thượng nghị sỹ Arizona


Bà Kyrsten Sinema trở thành nữ thượng nghị sỹ đầu tiên của tiểu bang Arizona
Bà Kyrsten Sinema trở thành nữ thượng nghị sỹ đầu tiên của tiểu bang Arizona

Ứng cử viên Dân chủ Kyrsten Sinema đã đánh bại ứng viên Cộng hòa Martha McSally để giành ghế Thượng nghị sỹ tiểu bang Arizona trong một cuộc đua sát nút trong kỳ bầu cử giữa kỳ cách nay một tuần.

Đây là thắng lợi có ý nghĩa lớn của Đảng Dân chủ vì trong vòng 30 năm qua, bang Arizona chưa bao giờ bầu cho một thượng nghị sỹ Dân chủ nào.

Tuy nhiên, bất chấp thắng lợi này của Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa vẫn sẽ giữ thế đa số tại Thượng viện ít nhất là cho đến kỳ bầu cử năm 2020. Hiện Đảng Cộng hòa đang giữ 51 ghế so với 47 ghế của Đảng Dân chủ. Cuộc đua ở các tiểu bang Florida và Mississippi vẫn chưa có kết quả chung cuộc.

Trước bầu cử giữa kỳ, tỷ lệ giữa Cộng hòa-Dân chủ trong Thượng viện là 51-49. Trong kỳ bầu cử giữa kỳ vừa qua, Đảng Dân chủ phải bầu lại 25 ghế, trong khi phe Cộng hòa chỉ bầu lại có 8 ghế.

Bà Sinema, 42 tuổi, là dân biểu liên bang và từng là nhà hoạt động xã hội. Bà sẽ trở thành nữ thượng nghị sỹ đầu tiên của Arizona. Bà sẽ thay thế ông Jeff Flake của Đảng Cộng hòa, người không tái ứng cử và là một nhân vật lớn tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump.

“Mọi việc không hề dễ dàng và không hề xảy ra sau một đêm, nhưng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức mà đất nước chúng ta đối mặt,” bà Sinema nói với các phóng viên tối 12/11 ở Scottsdale, Arizona, sau khi nhiều cơ quan truyền thông loan báo bà đã thắng cử.

Bà nhắc đến cố Thượng nghị sỹ John McCain của bang nhà, vốn là người của Đảng Cộng hòa và đã qua đời hồi tháng Tám. “Chúng ta có thể làm việc theo cách khác. Vì tương lai chúng ta, vì Thượng nghị sỹ McCain và vì nhau. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải làm như vậy,” bà nói.

Đối thủ của bà, bà McSally, 52 tuổi, cũng là dân biểu liên bang và cựu phi công chiến đấu của không quân Mỹ, đã chúc mừng bà Sinema.

“Tôi chúc bà ấy thành công khi bà ấy đại diện Arizona ở Thượng viện,” bà McSally nói trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội.

Trong một dòng tweet hồi thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Trump cáo buộc ‘tham nhũng bầu cử’ ở Arizona mà không đưa ra bằng chứng và dường như kêu gọi bầu cử lại ở bang này mặc dù tất cả các phiếu bầu đều chưa được đếm hết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG