Đường dẫn truy cập

Đảng cầm quyền Campuchia hậu thuẫn con trai Hun Sen làm ‘thủ tướng tương lai’


Thủ tướng Campuchia Hun Sen và trưởng nam Hun Manet
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và trưởng nam Hun Manet

Đảng cầm quyền lâu năm của Campuchia hôm 24/12 đã bỏ phiếu ủng hộ con trai cả của Thủ tướng Hun Sen làm ‘thủ tướng tương lai’ nhưng không nói rõ khi nào mới có thể kế nhiệm cha vốn đã nắm quyền trong hơn ba thập kỷ.

Là một trong những thủ tướng tại vị lâu nhất thế giới, ông Hun Sen, 69 tuổi, đã nắm quyền trong thời kỳ mà các đối thủ chính trị của ông đã bị bỏ tù hoặc phải lưu vong, các kênh truyền thông chỉ trích chính quyền đóng cửa và đối lập dân sự bị đàn áp.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông – vốn nắm toàn bộ ghế trong Quốc hội – cho biết họ đã đồng lòng hậu thuẫn ông Hun Manet, lãnh đạo quân sự cấp cao 44 tuổi, là ‘ứng cử thủ tướng trong tương lai’.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân của đảng, Sok Eysan, nói với Reuters rằng ông Hun Sen sẽ không sớm từ chức và lịch trình tranh cử của ông Hun Manet vẫn chưa được ấn định.

Quốc gia này sẽ có kỳ tổng tuyển cử kế tiếp vào năm 2023.

“Đại hội Đảng tiếp tục ủng hộ Samdech Hun Sen làm thủ tướng,” Sok Eysan nói, sử dụng kính ngữ Samdech trong tiếng Khmer, có nghĩa là ‘Ngài’, để gọi ông Hun Sen.

Ông Hun Sen chưan nói rõ liệu ông có ra tranh cử trong cuộc bầu cử tới hay không nhưng hồi đầu tháng này ông nói ông sẽ ủng hộ con trai lên kế nhiệm.

Hun Manet là phó Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) và tham mưu trưởng liên quân tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point của Hoa Kỳ năm 1999.

Sam Rainsy, lãnh đạo đối lập hiện lưu vong ở Pháp, hôm 24/12 gọi việc quy hoạch kế nhiệm là ‘chiến thắng tạm thời của chủ nghĩa thân hữu’.

“Mục tiêu chính của ông ta là duy trì sự miễn trừ gắn với quyền lực cho gia đình,” ông Sam Rainsy nói với Reuters qua email.

Nhà phân tích chính trị Lao Mong Hay cho biết việc Hun Manet kế vị cha đã được đảm bảo.

“Việc ông ấy sẽ lên nắm quyền tại cuộc bầu cử năm 2023 hay năm 2028, sẽ vẫn là chủ đề để tiếp tục mặc cả chính trị trong đảng,” ông nói với Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG