Đường dẫn truy cập

Campuchia tiêm ngừa một nửa dân số nhờ tăng cường ngoại giao vaccine


Thanh niên Campuchia chờ tiêm vaccine Sinova ở Phnom Penh ngày 1/8/2021.
Thanh niên Campuchia chờ tiêm vaccine Sinova ở Phnom Penh ngày 1/8/2021.

Campuchia đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 cho một nửa dân số của mình, một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Á, dữ liệu chính thức cho biết hôm 11/8, với việc ngoại giao vaccine đóng một vai trò quan trọng trong thành công của nước này, theo Reuters.

Thủ tướng Hun Sen hôm 10/8 cho biết Campuchia sẽ đạt được mục tiêu 10 triệu người được tiêm ngừa, sớm hơn kế hoạch khoảng 7 hoặc 8 tháng.

Trong số hơn 16 triệu dân của Campuchia, có 8,3 triệu người đã tiêm ít nhất một liều, trong khi 6,4 triệu người trong số đó đã tiêm cả hai liều theo yêu cầu.

Tỷ lệ này tương đương Malaysia với 49,4% dân số được tiêm liều đầu tiên, nhưng cao hơn so với 25% dân số được tiêm ở nước láng giềng Thái Lan và 12% ở Việt Nam.

Cho đến nay Trung Quốc đã cung cấp 18,7 triệu liều vaccine cho Campuchia, trong đó 3,2 triệu liều được viện trợ, theo Đại sứ quán Trung Quốc.

Trong tuần này, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cung cấp cho Campuchia thêm 4 triệu đôla hỗ trợ khẩn cấp sau khi tài trợ một triệu liều vaccine Johnson & Johnson thông qua sáng kiến chia sẻ vaccine COVAX.

Ông Sebastian Strangio, một tác giả và chuyên gia về mối quan hệ của Trung Quốc với Đông Nam Á, cho Reuters biết dù cố ý hay ngẫu nhiên, Campuchia đã làm tốt việc tiêm vaccine cho người dân trước sự cạnh tranh quốc tế.

Ông Strangio cho biết qua email: “Campuchia cũng đã được hưởng lợi từ thực tế là một quốc gia đang phát triển, đủ điều kiện để tiếp cận với vaccine thông qua cơ chế COVAX”.

Ông cho biết thêm: “Nhiều nhà quan sát bên ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, chắc chắn sẽ nhìn nhận sự tiến bộ về vaccine của Campuchia qua lăng kính mối quan hệ chặt chẽ của nước này với Trung Quốc - và rõ ràng, món quà của Trung Quốc cũng lý giải được thành tựu của Campuchia”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG