Đường dẫn truy cập

Đại sứ Philippines tin TT Duterte ủng hộ thỏa thuận quốc phòng với Mỹ


Đại sứ Jose Manuel Romualdez.
Đại sứ Jose Manuel Romualdez.

Đại sứ Philippines tại Washington nói với Reuters rằng một hiệp ước quốc phòng kéo dài hai thập kỷ qua giữa Philippines và Hoa Kỳ đã được sửa đổi và các điều khoản mới đã được đệ trình lên Tổng thống Rodrigo Duterte để ông xem xét.

Thỏa thuận viết tắt là VFA, vốn đặt ra các quy định về việc luân chuyển hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới Philippines để tham gia các cuộc tập trận, sẽ hết hạn vào tháng Tám nếu ông Duterte quyết định chấm dứt thỏa thuận này.

Ông Duterte đã đơn phương hủy bỏ VFA vào năm ngoái để đáp trả việc một đồng minh bị Mỹ từ chối cấp thị thực, nhưng hai lần đình chỉ việc chấm dứt thỏa thuận để tạo ra điều mà các quan chức Philippines cho là cơ hội nhằm đạt được các điều khoản tốt hơn.

Đại sứ Jose Manuel Romualdez nói trong một cuộc phỏng vấn qua mạng: “Chúng tôi tin rằng ông ấy (Duterte) sẽ thấy rằng các điều khoản của thỏa thuận được cải thiện rõ rệt”.

Ông Romualdez không nói rõ những sửa đổi nào đã được thực hiện, nhưng cho biết các điều khoản hiện đã được thống nhất là điều "có thể chấp nhận được" và "đôi bên cùng có lợi".

Manila trước đây đã không hài lòng về các vấn đề như thiếu quyền tài phán đối với các nhân viên Hoa Kỳ phạm tội và thiệt hại cho môi trường trong các cuộc tập trận hàng hải.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và thuộc địa cũ của nước này đã trở nên phức tạp hơn bởi việc ông Duterte lên nắm quyền vào năm 2016 và việc ông thường xuyên lên án chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ cũng như ngả về Trung Quốc.

Ông Duterte nói Hoa Kỳ nên trả nhiều tiền hơn nếu muốn duy trì VFA.

Cho đến nay, Philippines là nước nhận viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với 33 tỷ peso (690,45 triệu đôla) kể từ năm 2015, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết.

Ông Romualdez cho biết Philippines dự kiến sẽ nhận được 40 triệu đôla tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ trong năm tài chính tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG