Đường dẫn truy cập

Philippines, Trung Quốc hội đàm ‘thân thiện và thẳng thắn’ về Biển Đông


TƯ LIỆU: Nhân viên Tuần duyên Philippines theo dõi những con tàu được cho là tàu dân quân Trung Quốc trong Bãi Sabina ở phía nam Biển Đông, trong một bức hình do Tuần duyên Philippines công bố ngày 5 tháng 5 và được chụp ngày 27 tháng 4, 2021.
TƯ LIỆU: Nhân viên Tuần duyên Philippines theo dõi những con tàu được cho là tàu dân quân Trung Quốc trong Bãi Sabina ở phía nam Biển Đông, trong một bức hình do Tuần duyên Philippines công bố ngày 5 tháng 5 và được chụp ngày 27 tháng 4, 2021.

Philippines và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc hội đàm “thân thiện và thẳng thắn” về Biển Đông, bộ ngoại giao Philippines cho biết vào ngày thứ Bảy, vài ngày sau khi bộ trưởng nước này văng tục trên Twitter khi ra lệnh cho các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển tranh chấp.

Sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc bên trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Philippines là nguồn cơn gây căng thẳng mới nhất giữa hai nước ở Biển Đông, nơi mà khối lượng hàng hóa trị giá 3 ngàn tỉ đôla đi qua mỗi năm.

Philippines nói các tàu xâm phạm do lực lượng dân quân điều khiển, trong khi Bắc Kinh nói đó là những tàu đánh cá trú ẩn vì thời tiết xấu.

“Hai bên đã có những trao đổi thân thiện và thẳng thắn về tình hình chung và các vấn đề cụ thể cần quan tâm ở Biển Đông,” theo cơ chế tham vấn song phương được dàn xếp vào năm 2016 để xoa dịu căng thẳng ở tuyến đường thủy chiến lược, bộ ngoại giao nói trong một phát biểu.

“Hai bên đều thừa nhận tầm quan trọng của đối thoại trong việc xoa dịu căng thẳng và hiểu rõ lập trường cũng như ý định của mỗi nước trong khu vực,” bộ nói.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin đã ví Trung Quốc là “gã bặm trợn xấu xí” vì hành vi của họ trong vùng biển này.

Viết trên tài khoản Twitter cá nhân, ông sử dụng một từ tiếng Anh tục tĩu để nhấn mạnh ý đòi Trung Quốc rời khỏi vùng biển.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người không muốn khiêu khích Bắc Kinh và muốn bắt tay với nước này để có được các khoản vay và đầu tư, đã cấm các bộ trưởng của ông nói về tình hình Biển Đông trước công chúng sau vụ văng tục.

Cũng được thảo luận trong cuộc đối thoại ngày thứ Sáu là vụ tranh cãi liên quan đến vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Philippines vào tháng 6 năm 2019 và bỏ rơi các ngư dân Philippines ở Biển Đông. Bộ tư pháp Philippines sẽ yêu cầu bồi thường cho các nạn nhân, bộ ngoại giao cho biết.

Bất chấp những căng thẳng gần đây, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã cải thiện dưới thời ông Duterte, người mô tả phán quyết trọng tài năm 2016 về Biển Đông có lợi cho Philippines chỉ là một “mảnh giấy” mà ông có thể ném vào thùng rác.

Nhưng Philippines nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm phán quyết trọng tài trong cuộc đàm phán, bộ ngoại giao nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG