Đường dẫn truy cập

TT Philippines tuyên bố sẽ không rút tàu thuyền khỏi vùng biển tranh chấp


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu hôm 28/2/2021.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu hôm 28/2/2021.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bác bỏ lời kêu gọi từ Trung Quốc về việc rút tàu thuyền khỏi các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và nói rằng ông sẽ không cúi đầu trước áp lực, ngay cả khi điều đó gây nguy hiểm cho tình hữu nghị của ông với Bắc Kinh, theo Reuters.

Gần đây Philippines đã tăng cường sự hiện diện của mình tại các khu vực tranh chấp trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của họ, bao gồm đảo Thị Tứ, gần nơi đóng quân của Trung Quốc, bất chấp sự hiện diện kéo dài hàng tháng của hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc mà Manila tin là do lực lượng dân quân Trung Quốc điều khiển.

Ông Duterte phát biểu trên truyền hình hôm 14/5 sau khi áp lực gia tăng khiến ông phải từ bỏ việc theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và ủng hộ những gì mà người đứng đầu quốc phòng của ông nói là “những hành động khiêu khích trắng trợn.”

Ông Duterte nói: “Chúng tôi có lập trường ở đây và tôi muốn tuyên bố một lần nữa rằng các tàu thuyền của chúng tôi vẫn cứ ở đó ... chúng tôi sẽ không lùi lại một tất thước nào.”

Trung Quốc hồi tháng trước cho biết Philippines phải “dừng các hành động làm phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp” để đáp trả cuộc tập trận hàng hải hiếm hoi do Philippines đã tiến hành.

“Tôi không muốn cãi vã, không muốn rắc rối. Tôi tôn trọng lập trường của quý vị, và quý vị tôn trọng lập trường của tôi. Nhưng chúng tôi sẽ không gây chiến,” ông Duterte nói.

“Tôi sẽ không rút lui. Ngay cả khi quý vị giết tôi. Tình bạn của chúng ta sẽ kết thúc ở đây.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG