Đường dẫn truy cập

Đại sứ EU: Việt Nam có tiềm năng được châu Âu chuyển giao công nghệ vắc-xin


Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti. Photo Zing News
Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti. Photo Zing News

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti, hôm 23/3 nói rằng Việt Nam có tiềm năng được châu Âu chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19 trong tương lai, mặc dù vấn đề này hiện vẫn chưa được đưa ra thảo luận.

“Tôi nghĩ có thể bắt đầu thảo luận về vấn đề này, bởi trong tương lai, việc thêm nhiều quốc gia có thể sản xuất vắc-xin sẽ ngày càng được quan tâm. Tôi nghĩ Việt Nam có tiềm năng”, Đại sứ EU nói trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội vào chiều 23/3 để thông tin về độ an toàn của vắc-xin Covid-19 AstraZeneca, loại vắc-xin đang được sử dụng để tiêm phòng cho người dân tại Việt Nam, giữa bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang tạm đình chỉ sử dụng loại vắc-xin này trong lúc chờ đợi kết quả điều tra liệu loại vắc-xin này có liên quan đến các trường hợp phản ứng nặng và tử vong vì đông máu sau tiêm hay không.

Khẳng định EU luôn đặt vấn đề an toàn của vắc-xin lên hàng đầu, Đại sứ Aliberti nói các cơ quan có thẩm quyền của châu Âu đang nỗ lực truy tìm bằng chứng khoa học chứng minh tính an toàn của vắc-xin AstraZeneca.

Việt Nam là một trong số 92 quốc gia được EU lựa chọn để phân phối vắc-xin trong giai đoạn đầu của chương trình, theo lời ông Aliberti. Đại sứ EU cam kết sẽ nỗ lực hết sức để sớm đưa lượng vắc-xin còn lại vào Việt Nam.

Dự kiến, khoảng 18 triệu liều vắc-xin sẽ được đưa đến Việt Nam vào cuối năm nay, đủ để tiêm chủng cho 15% dân số.

Việt Nam hiện đang có bốn công ty tham gia nghiên cứu và sản xuất vắc-xin phòng ngừa Covid-19, và hai công ty đang thực hiện các thử nghiệm trên người, bao gồm Nanocovax và Covivac.

Vắc-xin Nanocovax hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào tháng 5.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 16/3 cho biết vắc-xin phòng ngừa COVID-19 của Việt Nam dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào quý IV năm nay và được đưa vào sử dụng năm 2022.

Ngoài AstraZeneca, ngày 23/3, Việt Nam phê duyệt thêm vắc-xin Sputnik của Nga để phục vụ cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19.

Cho đến nay, Việt Nam đã nhận hơn 117.000 liều trong tổng số 30 triệu liều vắc-xin AstraZeneca và có gần 38.000 người đã được tiêm vắc-xin tại 16 tỉnh, thành phố. Trong đó, “điểm nóng” Hải Dương được tiêm chủng nhiều nhất, với 17.248 người.

Ngoài vắc-xin AstraZeneca và Sputnik, Việt Nam hiện cũng đang đàm phán để mua vắc-xin của các hãng dược Mỹ như Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson. Bộ Y tế cho biết Việt Nam có thể đạt được thỏa thuận mua 30 triệu liều vắc-xin Pfizer trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG