Đường dẫn truy cập

Đại sứ Canada: Giám đốc Huawei có đủ lý do chống bị dẫn độ


Đại sừ Canada tại Trung Quốc John McCallum.
Đại sừ Canada tại Trung Quốc John McCallum.

Giám đốc điều hành cao cấp của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đang bị cầm giữ tại Canada có thể kịch liệt phản kháng chuyện bị dẫn độ sang Mỹ, một phần vì những bình luận của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo Đại sứ Canada tại Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc ngày 23/1 đăng phát biểu của Đại sứ Canada, John McCallum, những chỉ dấu rõ ràng nhất từ một giới chức Canada cho thấy bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chánh Huawei, có thể không bị dẫn độ sang Mỹ.

Đại sứ McCallum cho rằng việc dẫn độ bà Mạnh “sẽ không có kết quả tốt,” một bình luận có thể khiến chính quyền Trump phật lòng.

Bà Mạnh bị bắt hôm 1/12 năm ngoái tại Vancouver và hiện bị giam giữ tại gia. Bà bị bắt theo yêu cầu của Hoa Kỳ vì bị cáo buộc vi phạm các chế tài của Mỹ đối với Iran.

Tháng trước ông Trump nói với Reuters rằng sẽ can thiệp vào trường hợp của bà Mạnh nếu việc này có lợi cho an ninh quốc gia hay giúp đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland nhanh chóng cảnh báo Washington chớ nên chính trị hóa vụ dẫn độ.

Trong một video ngắn do tập đoàn truyền thông Canada phát hành, ông McCallum nói bà Mạnh có đủ lý do để chống lại việc dẫn độ mà trước hết là “sự dính dáng của chính trị xuất phát từ những bình luận của ông Trump đối với vụ án của bà.”

Đại sứ McCallum cũng cho rằng Canada không thi hành cùng một chế tài chống Iran như Mỹ.

“Canada không ký những chế tài này chống Iran. Do đó tôi nghĩ bà Mạnh có những lập luận vững chắc trước một thẩm phán,” ông nói. Văn phòng Ngoại trưởng Canada chưa đưa ra lời bình luận.

Bộ Tư pháp Mỹ có thời hạn từ đây cho đến ngày 30/1 để đệ đơn chính thức yêu cầu dẫn độ và các giới chức Canada sẽ có một tháng để quyết định có nghe tranh luận về việc này hay không. Các chuyên gia pháp lý nói họ hy vọng sẽ có một phiên tranh luận.

Vụ bắt bà Mạnh làm tổn thương các mối quan hệ của Canada với Bắc Kinh và Trung Quốc yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh.

Trung Quốc sau đó đã bắt giữ hai người Canada viện lý do an ninh rồi sau đó tái xử một người Canada bị tù vì buôn lậu ma túy, tăng án lên thành tử hình.

Ông McCallum nói ông thấy có 3 giải pháp khả thi để giải quyết vụ này. Một là dẫn độ bà Mạnh nhưng ông nói “sẽ không có kết quả tốt và có thể mất nhiều năm” vì bà có thể kháng cáo.

Giải pháp thứ hai là Hoa Kỳ thỏa thuận với Trung Quốc để yêu cầu dẫn độ được hủy bỏ.

Giải pháp thứ ba là bà Mạnh được Tòa án Canada tha bổng vì yêu cầu của Hoa Kỳ không được đảm bảo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG