Đường dẫn truy cập

Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Canada về Huawei


Gian hàng của Huawei tại một hội chợ triển lãm ở Bắc Kinh năm ngoái.
Gian hàng của Huawei tại một hội chợ triển lãm ở Bắc Kinh năm ngoái.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada hôm 17/1 cảnh báo chính quyền Ottawa về các hệ quả nếu cấm công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc cung cấp thiết bị cho các mạng 5G ở Canada, theo Reuters.

Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp báo, đại sứ Lu Shaye không nói thêm chi tiết, nhưng thúc giục Ottawa “có quyết định thông minh”.

Canada đang nghiên cứu các tác động an ninh của mạng 5G, nhưng không giống với các nước đồng minh khác, chưa thông báo sẽ cấm thiết bị của Huawei.

“Nếu chính phủ Canada thực sự cấm Huawei tham gia vào mạng 5G, thì tôi tin là sẽ có các hệ quả, dù tôi chưa rõ là hệ quả như thế nào”, ông Lu nói thông qua một người phiên dịch.

Sóng gió nổi lên trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada từ đầu tháng 12 năm ngoái, sau khi bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bị bắt ở Vancouver theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Bắc Kinh sau đó cảnh báo về các hệ quả nếu bà Mạnh không được phóng thích và sau đó bắt ông Michael Kovrig, một nhà ngoại giao Canada làm việc tại đại sứ quán của nước này ở Bắc Kinh, khi ông đang nghỉ phép không lương, và ông Michael Spavor, một chuyên gia tư vấn, vì bị nghi làm tổn hại tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao phương Tây ở Bắc Kinh cho rằng các vụ này là nhằm trả đũa vụ bắt bà Mạnh. Đầu tuần này, Trung Quốc đã kết án tử hình một người Canada thứ ba trong một vụ xử chóng vánh và bất bình thường.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó cáo buộc Bắc Kinh tùy tiện tuyên án tử hình đồng thời điện đàm với các nhà lãnh đạo trên thế giới để kêu gọi ủng hộ.

Đại sứ Lu nói rằng khi Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tới tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tuần tới, bà nên tránh kiểu “ngoại giao micrô” và không nên vận động ủng hộ.

Theo Reuters, phát biểu với các phóng viên ở Quebec, bà từ chối đưa ra các chi tiết về việc xem xét công nghệ 5G.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG