Đường dẫn truy cập

Đại diện Thương mại Mỹ phủ nhận tuyên bố ngưng áp thuế Trung Quốc


Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer điều trần tại Thượng viện ngày 26/7/1018 về ngân sách đề nghị cho năm Tài chánh 2019.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer điều trần tại Thượng viện ngày 26/7/1018 về ngân sách đề nghị cho năm Tài chánh 2019.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 15/11 phủ nhận các tin tức cho rằng ông đã nói với một số giám đốc điều hành các ngành công nghiệp là một vòng thuế quan khác áp đặt lên hàng nhập khẩu Trung Quốc đã được hoãn lại vào lúc hai quốc gia theo đuổi các cuộc đàm phán.

Tin này do báo Financial Times đăng tải trích lời của một người không nêu tên quen thuộc với tình hình.

Tổng thống Donald Trump đã áp đặt thuế quan lên 250 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ để buộc Bắc Kinh nhượng bộ trong danh sách yêu cầu cải cách thương mại. Ông cũng đe dọa nhắm vào trị giá 267 tỉ đô la hàng hóa khác nếu yêu cầu của ông không được giải quyết.

Ngày 14/11 Reuters loan tin là Trung Quốc đã viết thư hồi đáp những đòi hỏi của Washington, ba nguồn tin của chính phủ Mỹ cho biết. Tuy nhiên các nguồn này không nêu thêm chi tiết và hiện không rõ là thư trả lời có những nhượng bộ làm hài lòng ông Trump hay không.

Diễn tiến này xảy ra trước cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 tới.

Trong khi hai nguồn tin công nghiệp thông thạo nội dung bức thư nói với Reuters là phần lớn nội dung nhắc lại những cam kết trước đây của Trung Quốc, hành động này được xem như là điểm bắt đầu cần thiết để tiếp tục các cuộc thương thuyết.

Một trong những nguồn tin được biết về thư phản hồi của Trung Quốc cho biết thư có nhắc lại các lời hứa của ông Tập trong những bài diễn văn mới đây và yêu cầu Hoa Kỳ gỡ bỏ thuế quan, trong đó có thuế áp đặt lên thép và nhôm nhập khẩu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG