Đường dẫn truy cập

Được mở cửa lại, tiệm nail bang Georgia vẫn dè dặt


Một người phụ nữ đứng trước cửa một tiệm nail đã bị đóng cửa ở trung tâm Atlanta, bang Georgia
Một người phụ nữ đứng trước cửa một tiệm nail đã bị đóng cửa ở trung tâm Atlanta, bang Georgia

Một số tiệm làm móng, làm tóc của người Việt ở tiểu bang Georgia vẫn chưa dám mở cửa trở lại mà chờ đợi thêm một thời gian nữa dù Thống đốc Brian Kemp đã cho phép hoạt động lại, theo tìm hiểu của VOA.

Ông Kemp hôm 20/4 loan báo sẽ cho mở cửa lại các tiệm làm móng, tiệm massage, phòng tập thể hình và chỗ chơi bowling từ thứ Sáu ngày 24/4.

Ngoài ra, các nhà thờ sẽ được mở cửa đón tín đồ trở lại và các nhà hàng, rạp chiếu bóng cũng được mở cửa từ thứ Hai. Ông Kemp cũng cấm các thành phố áp đặt các giới hạn đối với việc kinh doanh.

Georgia hiện xếp thứ 12 trong các số tiểu bang bị dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ. Số liệu của Đại học Johns Hopkins đến ngày 24/4 cho thấy tiểu bang này đã có trên 22.000 ca nhiễm và gần 900 ca tử vong.

‘Nghĩ cho gia đình’

Trao đổi với VOA, bà Phạm Bích Loan, chủ tiệm làm móng NT Spa & Nail ở thành phố Lawrenceville, cho biết bà vẫn chưa mở cửa tiệm lại.

“Khi mà chính phủ cho mở cửa lại tôi cũng có hỏi ý kiến của thợ thì phần đông họ không dám đi làm lại chỉ có một người dám thôi. Tôi theo số đông của họ nên thôi. Biết là mình có nhiều thứ cần chi tiêu nhưng mình cũng cố gắng cho họ ở nhà,” bà Loan nói.

“Mình cũng không thể nào ép họ đi làm được vì mọi người ai cũng có cuộc sống và gia đình của họ,” bà nói thêm.

“Họ cũng nói là không biết khi nào mới dám đi làm trở lại. Mặc dù họ cũng rất muốn đi làm nhưng bây giờ mà ngã xuống một cái thì gia đình họ sẽ như thế nào.”

Theo lời bà thì sau khi có lệnh mở cửa trở lại ‘khách hàng có gọi vô hỏi’ nhưng bà đã ‘xin lỗi và khất lại với họ’.

Bản thân bà Loan cũng không muốn đi làm lại trong tình hình này, bà cho biết.

“Tôi còn gia đình nữa mà tình hình còn nhiều bệnh quá. Biết là đi làm để kiếm tiền nhưng nếu bị lây bệnh rồi thì làm sao,” bà than thở.

Bà nói cho dù bà mở cửa lại vào lúc này và áp dụng các biện pháp phòng ngừa đi nữa bà ‘vẫn không biết khách hàng như thế nào’.

“Chỉ cần một sơ suất nhỏ của khách hàng thì chồng con mình sẽ rất là đau khổ, cho nên thà chậm chút xíu nhưng an toàn,” bà nói thêm.

Bà chủ tiệm nail này cho biết trong hơn một tháng qua nghỉ ở nhà, ngày nào bà ‘cũng nhìn ra cửa, đứng ngồi không yên vì nhiều thứ cần phải chi tiêu trong khi con còn đang học đại học’.

‘Thà chậm mà chắc’

Bà nói bà phải đi vay tiền của anh em và bóp lưng bóp bụng ‘không dám mua sắm cái gì hết’ trong khi tiệm đóng cửa nhưng vẫn phải trả tiền thuê.

“Biết rằng ở nhà sẽ khó khăn hơn, nhưng sức khỏe là trên hết. Tiền bạc thì ai cũng cần. Ở nhà rất là túng thiếu, phải trả tiền thuê, tiền bảo hiểm, tiền Internet các thứ vẫn phải trả đầy đủ nhưng sức khỏe không cho phép mình cố gắng nhiều nữa,” bà nói.

Bà cho rằng phần lớn các tiệm nail khác cũng sẽ không mở cửa vào lúc này giống như tiệm của bà. Còn nếu bà mở cửa thì cũng không có thợ làm trong khi bà cũng muốn giữ lại việc làm cho thợ quen nên không muốn thuê mướn thợ mới.

Vả lại, bà giải thích rằng bây giờ nếu mở cửa lại thì ‘khách hàng chỉ còn lại 4-5 phần’. “Khi bắt đầu dịch bệnh có những người đến tiệm tháo móng ra luôn. Thường là họ hẹn 2 tuần đến tiệm một lần nhưng khi tháo móng rồi thì họ không có hẹn trở lại.”

Khi được hỏi về quyết định của chính quyền bang Georgia cho mở cửa lại, bà Loan nói ‘hơi liều’.

“Ở nước Mỹ vẫn còn nguy hiểm. Ở Georgia vẫn chưa đỡ hơn. Nói chung là hơi bị liều.”

“Tình hình dịch bệnh như vầy nếu mình chậm tí xíu nữa thì sẽ an toàn gấp trăm lần. Ngày hôm nay chậm một bước sau này tiến xa 100 bước. Chứ bây giờ đi nhanh quá sau này đi thụt lùi còn khó hơn,” bà nói.

Bà cho biết tối qua bà có nghe tin một người đồng nghiệp cũ, người Mỹ, làm chung hãng may với bà khi trước được 8 năm, có con gái và cháu ngoại đều qua đời vì bệnh dịch.

“Tôi rất buồn, đau lòng lắm. Tự dưng mình nghe mình sợ lắm. Cả đêm tôi không ngủ được,” bà nói.

Bà nói bà dự trù nếu mọi thứ ổn định thì sang đầu tháng sau hoặc 2 tuần nữa thì bà sẽ mở cửa tiệm trở lại.

‘Cẩn thận tối đa’

Từ thành phố Atlanta, thủ phủ tiểu bang, bà Trúc Tăng, chủ tiệm làm tóc Hair Creation, cho VOA biết bà đã mở cửa tiệm lại ngay sau khi có lệnh của Thống đốc Kemp.

Bà cho biết trong tình hình này bà áp dụng thêm nhiều biện pháp phòng dịch cũng như tuân thủ triệt để hướng dẫn của chính quyền.

Thứ nhất là bà giới hạn số lượng khách có mặt trong tiệm, đặt lịch hẹn trước với khách so le giờ giấc ra để tránh khách tập trung vào một lúc.

Thứ hai là bà thay đổi dụng cụ và tấm choàng cho khách chứ không dùng lại cho các khách khác nhau.

“Khách trước khi vô tiệm phải đo nhiệt độ và được hỏi trong vòng 14 ngày qua có bị sốt hay triệu chứng gì không,” bà Trúc nói. “Khách vô tiệm 10 người thì hết 10 đều đeo khẩu trang. Trong lúc làm thì khách vẫn đeo không tháo ra.”

“Tụi tôi cũng có đeo khẩu trang và tấm che mặt.”

“Theo quy định của tiểu bang thì tụi tôi khi đi làm phải đem theo một bộ đồ. Trước khi rời khỏi tiệm thì phải thay bộ đồ khác để đi về nhà. Giày dép cũng phải để trong xe chứ không mang vô nhà,” bà nói thêm.

Tuy nhiên trong ngày đầu tiên mở cửa lại, bà Trúc cho biết chỉ có hai thợ là người trong gia đình đi làm, còn ba người thợ khác ở bên ngoài xin ‘đợi 1, 2 tuần nữa để coi như thế nào’.

“Họ còn có con nhỏ, mình không thể ép họ đi làm lại được,” bà giải thích và cho biết trong ngày đầu tiên ‘chỉ chừng 20-40% các cửa tiệm làm nail, làm tóc ở khu bà mở cửa lại và đều đóng cửa sớm’.

“Khách hàng cũng đông vì mình đã đóng cửa một tháng mấy rồi. Cho nên khách gọi vô hỏi ngày mở cửa lại cũng nhiều,” bà cho biết.

Bà nói thêm là trong một tháng qua bị đóng cửa, bà ‘cũng cố gắng cầm cự nhưng cũng không khó khăn gì mấy’. “Tôi làm bao năm nay rồi nếu chỉ nghỉ một tháng thì không đến nỗi,” bà nói.

“Dịch này không biết chừng nào hết, nếu đóng cửa thêm chừng vài tháng nữa thì đủ thứ tiền không biết xoay sở sao,” bà giải thích lý do vì sao bà mở cửa lại ngay khi chính quyền cho phép.

“Tình hình ở Georgia cũng vẫn chưa an toàn. Mỗi ngày số ca nhiễm vẫn tăng lên.”

Bà mô tả ngày đầu tiên mở cửa Atlanta ‘đã đỡ vắng hơn mấy tuần trước’ nhưng ‘người ta ra đường cần cái gì thì đi nhanh nhanh rồi về chứ không la cà chỗ này chỗ kia như trước’.

Khác với bà Trúc, một chủ tiệm tóc khác ở Atlanta là tiệm Oanh Hair Salon xưng tên là Oanh nói với VOA rằng bà vẫn chưa dám mở cửa vì tình hình dịch bệnh ‘vẫn chưa ổn’.

Bà Oanh nói bà tin tưởng vào quyết định của thống đốc bang nhưng ‘quyền lợi cá nhân của mình thì mình phải tự bảo vệ vì tôi còn có con nhỏ nữa’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG