Đường dẫn truy cập

Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức ‘trực tuyến’ giữa tâm điểm đại dịch COVID-19


Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tại các bậc thềm của Điện Capitol, nhưng các lễ hội khai mạc phần lớn sẽ được thực hiện “trực tuyến” do đại dịch COVID-19, Reuters dẫn nguồn tin từ Ủy ban kế hoạch cho biết hôm 15/12.

Cả buổi lễ cũng như buổi diễu hành truyền thống sau đó cũng sẽ giới hạn số người tham dự và mô phỏng lại, ủy ban tổ chức sự kiện cho biết trong một tuyên bố.

Ủy ban này đang kêu gọi công chúng hạn chế đến Washington để dự lễ nhậm chức. Các lễ nhậm chức trước đây thường thu hút hàng trăm nghìn người đến tham dự.

Phần lớn thời gian tranh cử tổng thống, ông Biden đã tuân theo các giao thức an toàn COVID-19, tổ chức các sự kiện tương đối ít người và hầu như vận động tranh cử từ quê nhà ở Delaware.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một lễ nhậm chức giúp cho mọi người an toàn, tôn vinh những truyền thống vĩ đại của chức vụ tổng thống và thể hiện tầm nhìn mới của nước Mỹ của chính quyền Biden-Harris về sự toàn diện, bình đẳng và công dân đoàn kết”, Reuters dẫn lời ông Tony Allen, Giám đốc điều hành của lễ nhậm chức, nói trong tuyên bố.

Như vậy, lễ nhậm chức nhiều khả năng sẽ giống như hội nghị của đảng Dân chủ hồi mùa hè, chỉ bao gồm các chương trình ảo với người tham gia trên toàn quốc.

Các chuyên gia dự đoán đại dịch sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng mùa đông ở Mỹ, mặc dù vaccine đã được phê duyệt. Ông Biden đã đưa vấn đề xử lý cuộc khủng hoảng về sức khỏe của Tổng thống Donald Trump lên thành trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình.

Hiện chưa rõ liệu Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden hay gặp gỡ người kế nhiệm mình tại Nhà Trắng như thông lệ hay không. Ông Trump đã từ chối thừa nhận thất bại của mình trước ông Biden bất chấp cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn hôm 14/12 đã xác nhận chiến thắng của ông Biden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG