Đường dẫn truy cập

Ông Biden chặn kế hoạch dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với châu Âu của ông Trump


Lệnh chấm dứt các hạn chế du hành của Tổng thống Trump sẽ có hiệu lực cùng ngày với các yêu cầu kiểm tra COVID-19 mới đối với tất cả du khách quốc tế.
Lệnh chấm dứt các hạn chế du hành của Tổng thống Trump sẽ có hiệu lực cùng ngày với các yêu cầu kiểm tra COVID-19 mới đối với tất cả du khách quốc tế.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden dự định sẽ nhanh chóng gia hạn các hạn chế du hành, vốn đang ngăn cản việc đi lại của hầu hết người dân ở phần lớn châu Âu và Brazil gần đây, ngay sau khi quyết định của Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ các hạn chế này có hiệu lực vào ngày 26/1, Reuters dẫn lời nữ phát ngôn viên của ông Biden cho biết hôm 19/1.

Tổng thống Trump hôm 18/1 ký dỡ bỏ các hạn chế mà ông đã áp đặt hồi đầu năm ngoái để đối phó với đại dịch, sau khi giành được sự ủng hộ từ các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống virus corona và các quan chức y tế công cộng.

Ngay sau khi lệnh của Trump được công bố, phát ngôn viên Jen Psaki của ông Biden tweet rằng “theo lời khuyên của đội ngũ y tế của chúng tôi, chính quyền (của ông Biden) không có ý định dỡ bỏ những hạn chế này vào ngày 26/1”.

Phát ngôn viên của ông Biden thêm rằng “Với tình trạng đại dịch ngày càng tồi tệ và nhiều biến thể dễ lây lan hơn đang xuất hiện trên khắp thế giới, đây không phải là lúc để dỡ bỏ các hạn chế du hành quốc tế”.

Hiện lệnh chấm dứt các hạn chế của Tổng thống Trump sẽ có hiệu lực cùng ngày với các yêu cầu kiểm tra COVID-19 mới đối với tất cả du khách quốc tế.

Ông Trump sẽ rời nhiệm sở vào thứ Tư, 20/1.

Tuần trước, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ký lệnh yêu cầu gần như tất cả những người đi máy bay phải xuất trình xét nghiệm virus corona âm tính hoặc bằng chứng hết bệnh sau khi nhiễm COVID-19 để được nhập cảnh vào Hoa Kỳ, bắt đầu từ ngày 26/1.

Các hạn chế mà ông Trump bãi bỏ đã cấm gần như hầu hết người dân không phải Hoa Kỳ đã ở Brazil, Vương quốc Anh, Ireland và 26 quốc gia thuộc khối Schengen ở châu Âu trong vòng 14 ngày không được phép đi lại qua các biên giới mở. Các hạn chế của Hoa Kỳ cấm hầu hết du khách từ châu Âu đã được áp dụng kể từ giữa tháng Ba, khi ông Trump ký các tuyên bố áp đặt các lệnh này, trong khi lệnh cấm nhập cảnh từ Brazil được áp dụng vào tháng Năm.

Bà Psaki cho biết thêm rằng “trên thực tế, chúng tôi có kế hoạch tăng cường các biện pháp y tế công cộng xung quanh việc đi lại quốc tế để giảm thiểu hơn nữa sự lây lan của COVID-19”.

Nhóm chuyển giao của ông Biden chưa trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu tân chính quyền có kế hoạch mở rộng hạn chế ra thêm các quốc gia khác hay không. Một khi lên nắm quyền, ông Biden sẽ có thẩm quyền pháp lý để áp đặt lại các hạn chế.

Thứ Ba tuần trước, Giám đốc văn phòng kiểm dịch và di cư toàn cầu của CDC, Marty Cetron, nói với Reuters rằng các lệnh cấm nhập cảnh là một “chiến lược hành động mở đầu” để giúp hạn chế sự lây lan của virus và giờ cần được “xem xét lại một cách tích cực”.

Các hãng hàng không hy vọng các yêu cầu thử nghiệm mới sẽ dọn đường cho chính quyền dỡ bỏ các hạn chế khiến việc đi lại từ một số quốc gia châu Âu giảm 95% trở lên. Các hãng đã gây áp lực lên các quan chức cấp cao của Nhà Trắng về vấn đề này trong những ngày gần đây.

Trong những tháng qua, nhiều quan chức chính quyền cho rằng việc hạn chế không còn có ý nghĩa nữa vì hầu hết các quốc gia không bị áp dụng lệnh cấm nhập cảnh. Những người khác lập luận rằng Hoa Kỳ không nên bỏ lệnh cấm nhập cảnh vì nhiều nước châu Âu vẫn chặn hầu hết công dân Hoa Kỳ.

Trước đó, Reuters đưa tin Nhà Trắng không xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với hầu hết các công dân không phải Hoa Kỳ mà gần đây đã ở Trung Quốc hoặc Iran. Ông Trump hôm 18/1 xác nhận không dỡ bỏ lệnh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG