Đường dẫn truy cập

ILO: Việc làm vững chắc có lương đang sụt giảm


Tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO Guy Ryder nói có hơn 60% công nhân, hầu hết ở các nước thuộc thế giới đang phát triển, thiếu hợp đồng lao động dù dưới bất cứ hình thức nào.
Tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO Guy Ryder nói có hơn 60% công nhân, hầu hết ở các nước thuộc thế giới đang phát triển, thiếu hợp đồng lao động dù dưới bất cứ hình thức nào.

Tổ chức Lao động Quốc tế ILO cảnh báo sự sụt giảm của những hình thức lao động truyền thống đang làm cho nạn nghèo túng gia tăng vì tình trạng thiếu an toàn trên thị trường việc làm toàn cầu. Trong phúc trình năm nay, có nhan đề “Việc làm trên Thế giới và Triển vọng Xã hội 2015,” ILO xem xét “Tính chất Thay đổi của Việc làm.” Từ trụ sở ILO ở Geneve, thông tín viên Lisa Schlein gởi về bài tường thuật.

Người thường được gọi là “người công ty” có thể trông cậy vào việc làm ổn định, có lương bổng và tiền hưu trí là một sinh vật đang có nguy cơ tuyệt chủng. Những dữ liệu mới nhất cho thấy trên thitr lao động hiện nay, cứ 4 người thì chưa đầy 1 người làm việc dưới hình thức lao động truyền thống ổn định này.

Phúc trình của Tổ chức Lao động Quốc tế phân tách khuynh hướng làm việc tại những nước bao gồm 84% lực lượng lao động toàn cầu. Cuộc nghiên cứu cho thấy 3/4 công nhân được thuê mướn để làm việc bằng những hợp đồng tạm thời hay ngắn hạn, trong những công việc không chính thức hay trong những công việc gia đình không được trả lương.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói có hơn 60% công nhân, hầu hết ở các nước thuộc thế giới đang phát triển, thiếu hợp đồng lao động dù dưới bất cứ hình thức nào. Ông nói thêm là ngay cả trong số những công nhân có lương bổng, không đến một nửa có hợp đồng làm việc thường trực.

Ông Ryder cho biết: “Một hậu quả của loại chuyển đổi trong mối quan hệ việc làm là góp phần làm cách biệt giữa lợi tức lao động và năng suất, với năng suất tăng nhanh hơn lương bổng tại nhiều nơi trên thế giới … mà chúng tôi nghĩ rằng đây là một yếu tố quan trọng trong cuộc khủng hoảng việc làm hiện nay. Và, phúc trình của chúng tôi ước lượng là thiệt hại trong mức cầu toàn cầu là hệ quả của khuynh hướng việc làm từ cuộc khủng hoảng này là…3,7 ngàn tỉ đô la.”

Theo ước lượng mới nhất của ILO, số công nhân thất nghiệp trên thế giới là 201 triệu, tăng 30 triệu so với thời kỳ trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Ông Ryder nói sự chuyển đổi từ mối quan hệ việc làm truyền thống sang những hình thức việc làm không thường xuyên đưa đến việc gia tăng thất nghiệp và gia tăng tỉ lệ bất bình đẳng và nghèo khó tại nhiều nước.

Ông Ryder nhận định: “Các công nhân tạm thời và không chính thức, công nhân làm việc bán thời gian, công nhân gia đình không được trả lương, nhiều người là phụ nữ, bị ảnh hưởng không tương xứng vì nghèo khó và bị bỏ bên lề xã hội. Và, một cách tổng quát, những hình thức không tiêu chuẩn của việc làm đi đôi với tiền công thấp, và bảo hiểm xã hội ít hơn.”

Ông Ryder nói thêm là dữ liệu từ đa số các nước cho thấy sự gia tăng của những việc làm bán thời gian vượt quá đà gia tăng của những việc làm toàn thời gian trong những năm từ 2009 tới 2013.

Phúc trình cho biết con số việc làm có lương tiếp tục tăng trưởng trên toàn thế giới, nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa các khu vực địa lý.

Chẳng hạn như tại các nền kinh tế đã phát triển và tại Trung Âu và Đông Nam Châu Âu, có khoảng 8 trong số 10 công nhân có việc làm. Mặt khác, phúc trình cho biết con số đó ở Nam Á và Tiểu vùng Sahara Châu Phi là 2/10.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG