Đường dẫn truy cập

Tiềm năng kỹ thuật của VN nổi bật qua danh sách '30 người dưới 30 tuổi'


Anh Nguyễn Hà Đông, tác giả của trò chơi 'Flappy Bird' tại một quán cà phê ở Hà Nội, ngày 5/2/2014.
Anh Nguyễn Hà Đông, tác giả của trò chơi 'Flappy Bird' tại một quán cà phê ở Hà Nội, ngày 5/2/2014.

Tương lai của Việt Nam tùy thuộc vào các nỗ lực và ưu tiên của thế hệ hậu chiến, nhất là vào cách thức họ ứng dụng kỹ thuật, theo nhận định của những người tham gia một cuộc họp cấp cao của tạp chí doanh nghiệp Forbes hôm thứ ba vinh danh các ngôi sao đang lên về kỹ thuật.

Giới trẻ Việt Nam sẽ vận dụng kỹ thuật để giúp đất nước?

Một số người tham dự hội nghị, đánh dấu lần đầu tiên công bố danh sách “Forbes dưới 30” gồm những gương mặt trẻ, lo ngại rằng người Việt Nam không có một lý tưởng dân tộc, như cha ông đã có trong thời Chiến tranh Việt Nam. Những người tham gia thảo luận lớn tuổi nêu thắc mắc phải chăng giới trẻ Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến Facebook và những chiếc xe hơi sang trọng hơn là giúp cho đất nước giàu mạnh.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, cựu đại sứ, nói, “Khi sống trong thời bình, thì các bạn có mọi thứ, có mọi cơ hội. Nhưng cái khó là, liệu các bạn có xác định được ước mơ của các bạn hay không? Sống trong cảnh thoải mái ấy, các bạn không biết có thể làm gì cho đất nước mình.”

Đồng thời, bà Ninh và những người khác cũng ca ngợi thế hệ trẻ Việt Nam về lòng khao khát đón nhận kỹ thuật, chiếm một phần lớn trong sự phát triển kinh tế. Điện tử là nguồn xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, với các công ty lớn từ Samsung cho đến Intel biến Việt Nam thành các trung tâm sản xuất. Hơn 1/3 đất nước lên mạng, và ít nhất 1/3 có điện thoại thông minh.

Nhiều 'ngôi sao' kỹ thuật cao trẻ tuổi ở Việt Nam

Những 'ngôi sao' mới nổi lên này ở lứa tuổi dưới 30 và được đưa vào danh sách Forbes gồm nhiều người trong thế giới kỹ thuật vừa mới nổi. Nguyễn Hà Đông tác giả của Flappy Bird gây sốt cả thế giới, một trò chơi gây nghiện trên điện thoại thông minh, trong khi Phạm Lê Nguyễn đồng sáng lập công ty kỹ thuật 5Desire, tìm cách góp phần xây dựng thế hệ các công ty thành đạt kế tiếp.

Mỗi năm tạp chí kinh doanh Forbes của Mỹ có bài viết về những người trẻ ở các nước khác nhau được coi là tinh hoa doanh nghiệp và sáng tạo của thế hệ, sẵn sàng gây tác động đến tương lai.

Ca sĩ nhạc pop của Hoa Kỳ Katy Perry, một đại sứ Thiện chí của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, cũng phát biểu tại cuộc họp và bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Việt Nam.

Cô nói. “Tôi được kể là các bạn cũng là thế hệ dẫn đầu về đổi mới, có nghĩa là các bạn có thể tìm ra những giải pháp chưa từng tồn tại trước đây.”

Hơn một nửa trong 90 triệu dân Việt Nam ở lứa tuổi dưới 30. Một người lọt vào danh sách của tạp chí Forbes là Nguyễn Trung Tín, CEO của công ty địa ốc và du lịch Tập đoàn Trung Thủy. Là một nhà quản trị trẻ, Tín phải đối mặt với một vấn đề được phóng đại ở châu Á, nơi tuổi tác là điểm chính: nhiều người trong ban nhân viên của anh lớn tuổi hơn anh.

Anh Tín nói, “Điều khó khăn dĩ nhiên là lam thế nào để học hỏi từ những người ấy, nhưng đống thời cũng quản lý họ một cách có hiệu quả.”

Phụ nữ trẻ Việt Nam đối mặt với một số vấn đề xã hội

Một số phụ nữ trên danh sách của Forbes phải đối phó với một trở ngại thuộc loại khác về nhân khẩu học. Hàng Lâm Trang Anh, tức Suboi, được mệnh danh là 'nữ hoàng hiphop' của Việt Nam, cho biết cô phải khắc phục quan niệm ở đây cho rằng nhạc rap là chủ yếu dành cho nam giới, và phần lớn là cho người da đen.

Lê Hoàng Uyên Vy nói công việc của cô, chứ không phải tình trạng gia đình, xác định bản thân cô. Ở Việt Nam, người ta thường hỏi, “Cô đã kết hôn chưa? Chứ không phải là “Cô có chồng hay không?” Vy bắt đầu công ty bán lẻ trên mạng tên là Chọn, trước khi được tuyển dụng làm phó chủ tịch VinEcom, một trang thương mại điện tử thuộc quyền sở hữu của tỷ phú duy nhất của Việt Nam.

Cô Vy nói, “Trước đây, khi gặp tôi, các bạn bè thường nói, 'Khi nào bạn lấy chồng'” Nhưng sau khi tôi làm cho VinEcom, thì họ hỏi, “VinEcom ra sao?” Họ không hỏi về cuộc sống hôn nhân của tôi nữa.

Mối quan hệ thay đổi Mỹ-Việt

Cũng phát biểu tại hội nghị cấp cao là Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius, người nhắc nhở cử tọa rằng năm nay nước ông sẽ ăn mừng 20 năm bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, từng là kẻ thù chiến tranh. Nhiều người được tạp chí Forbes vinh danh đã đi học ở Hoa Kỳ, làm ăn với các đối tác Mỹ, hay hợp tác với người Mỹ về xã hội, môi trường hay những lãnh vực khác.

Đại sứ Osius nói, “Các cá nhân trong danh sách '30 người dưới 30 tuổi' chứng tỏ những tương tác này, và chứng tỏ mối quan hệ song phương vững mạnh đã bắt đầu nẩy nở giữa Hoa Kỳ và Việt Nam."

VOA Express

XS
SM
MD
LG