Đường dẫn truy cập

Nghi can chính trong vụ Paris vẫn ‘cao chạy xa bay’


Binh sĩ Bỉ tuần tra khu vực Molenbeek, ở Brussels, Bỉ, ngày 22/11/2015, sau khi an ninh được thắt chặt sau vụ tấn công ở Paris.
Binh sĩ Bỉ tuần tra khu vực Molenbeek, ở Brussels, Bỉ, ngày 22/11/2015, sau khi an ninh được thắt chặt sau vụ tấn công ở Paris.

Các công tố viên Bỉ hôm thứ Hai cho biết đã bắt giữ thêm 5 người trong các vụ bố ráp chống khủng bố, nâng số nghi phạm bị bắt lên 21 người, trong khi thủ đô Brussels vẫn trong tình trạng cảnh giác ở mức cao nhất.

Trước đó, các công tố viên cho biết cảnh sát ở thủ đô của Bỉ đã bắt 16 nghi can khủng bố trong 22 vụ đột kích, nhưng vẫn chưa bắt được Salah Abdeslam, nghi can hàng đầu gây ra các vụ thảm sát ở Paris.

Các công tố viên cho biết ít nhất một nghi can đã bị thương trong 19 vụ bố ráp được thực hiện tại các địa điểm ở bên trong cũng như ngoại ô Brussels.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, ông Thierry Werts, một viên chức của văn phòng công tố liên bang, cho biết hiện Bỉ vẫn chưa phát hiện được Salah Abdeslam.

“Cho tới nay, không tìm thấy vũ khí hay thuốc nổ. Salah Abdeslam không bị bắt trong các vụ đột kích này. Với các thông tin thu thập được trong cuộc điều tra, chúng tôi đã thực hiện các vụ bố ráp tối Chủ nhật. Cuộc điều tra đang tiếp tục, và do đó chúng tôi không thể cung cấp thêm các thông tin chi tiết”.

“Chúng tôi lo ngại sẽ xảy ra một vụ tấn công tương tự như ở Paris”, Thủ tướng Charles Michel nói hôm Chủ nhật.

Người ta cho rằng Abdeslam đã vượt biên giới vào Bỉ hôm 14/11, chỉ vài giờ sau khi các tay súng Nhà nước Hồi giáo sát hại 130 người và làm bị thương hàng trăm người khác trong các vụ tấn công có phối hợp ở Paris.

Nghi can được cho là chủ mưu vụ tấn công này, Abdelhamid Abaaoud, đã bị giết chết hôm thứ Tư tuần trước trong một vụ đột kích của cảnh sát ở khu vực ngoại ô phía bắc Paris.

Hệ thống tàu điện ngầm và trường học ở Brussels hôm 23/11 vẫn đóng cửa, trong khi các cư dân đối mặt với ngày thứ ba liên tiếp thủ đô ở trong tình trạng cảnh giác ở mức cao nhất và cuộc truy tìm nghi can chính trên diện rộng bước sang một tuần nữa.

Tại Paris cuối ngày 22/11, các lực lượng an ninh trang bị vũ khí hùng hậu đã tuần tra các đường phố vắng bóng người, trong khi thủ đô nước Pháp vẫn còn bàng hoàng sau các vụ giết chóc.

Truyền thông Bỉ đưa tin cảnh sát đã bắt 4 người cuối ngày thứ Bảy, và một người trong số đó mặc áo cài thuốc nổ. Nhưng ông Geert Schoorens của Văn phòng công tố liên bang sau đó cho biết ông “không bác bỏ hay xác nhận” các tin tức đó. Trong khi trao đổi với các phóng viên hôm 23/11, giới hữu trách không đề cập tới các bản tin đó.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết cơ quan này “không có thông tin nào để xác nhận” các tin tức nói rằng Nhà nước Hồi giáo có kế hoạch thực hiện thêm các vụ tấn công ở Pháp, Hoa Kỳ và những nơi khác.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra để hồi đáp một câu hỏi về thông tin mà nhóm hacker Anonymous đưa ra, trong đó cho biết rằng họ đã phát hiện các thông tin về các âm mưu tấn công sắp tới tại các địa điểm ở cả Italia và Libăng.

Nhóm hacker trên cho biết đã chuyển các thông tin đó tới cơ quan tình báo của Mỹ và Anh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về việc liệu Bộ này có tiến hành các biện pháp phòng ngừa an ninh tại các cơ quan đại diện ngoại giao của họ trên khắp thế giới hay không, nhưng cho biết Bộ này “đã hoạt động với cảnh giác an ninh cao trước các sự kiện gần đây”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG