Đường dẫn truy cập

Pháp truy lùng kẻ đào tẩu thứ 2 trong những vụ tấn công Paris


Cảnh sát tuần tra ở trung tâm Paris, ngày 17 tháng 11 năm 2015.
Cảnh sát tuần tra ở trung tâm Paris, ngày 17 tháng 11 năm 2015.

Nhà chức trách Pháp cho biết họ đang truy lùng kẻ đào tẩu thứ hai trực tiếp tham gia vào những vụ tấn công ở Paris.

Ba quan chức Pháp, phát biểu cuối ngày thứ Ba trong tình trạng ẩn danh vì họ không được phép cung cấp chi tiết về cuộc điều tra đang diễn tiến, cho biết phân tích một loạt những vụ tấn công vào ngày 13 tháng 11 cho thấy có một người tham gia trực tiếp chưa rõ tung tích.

Bảy kẻ tấn công đã tử vong đêm hôm đó, ba người quanh sân vận động quốc gia, ba người bên trong nhà hát Bataclan, và một người tại một nhà hàng gần đó trong những vụ tấn công làm thiệt mạng 129 người và làm bị thương hơn 300 người khác.

Một nhóm những tay súng cũng xả súng vào một loạt những tụ điểm giải trí ban đêm ở một trong những khu phố sang trọng nhất của Paris, nhà chức trách cho biết.

Nhà chức trách Pháp và Bỉ đã ban hành lệnh bắt giữ một người, Salah Abdeslam, có một người anh em trai khác là một trong những kẻ tấn công. Nhà chức trách cho biết kẻ đào tẩu thứ hai chưa được xác định danh tính.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo "sẽ cảm thấy áp lực còn lớn hơn" trong những tuần tới khi Mỹ, Pháp và các nước đồng minh khác gia tăng những nỗ lực chống lại những kẻ chủ chiến nhận trách nhiệm thực hiện những vụ tấn công chết người ở Paris.

Ông Kerry cho biết như vậy hôm thứ Ba ở Paris sau khi hội kiến Tổng thống Pháp François Hollande và thảo luận về những cách thức chính phủ hai nước có thể trở nên hữu hiệu hơn trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Hollande sẽ hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington vào ngày 24 tháng 11 để thảo luận về những cách để nhằm tăng cường nỗ lực để nhắm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Những cuộc đột kích trong đêm

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã tiến hành 128 cuộc đột kích trong đêm.

Cảnh sát Paris hôm thứ Ba cũng cho biết 16 người đã bị bắt và bị câu lưu trong khu vực này từ hôm Chủ nhật có liên quan đến những vụ tấn công, và sáu khẩu súng đã bị tịch thu kể từ khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố vào ngày thứ Bảy.

Nhà chức trách đã xác định được kẻ chủ mưu tình nghi đứng đằng những vụ tấn công chết người hôm thứ Sáu là một công dân người Bỉ gốc Morocco tên Abdelhamid Abaaoud.

Nhà chức trách Bỉ đã truy lùng Abaaoud vào đầu năm nay liên quan đến một vụ tấn công khủng bố bất thành nhắm vào cảnh sát.

Kẻ tấn công "thứ tám" bị tình nghi Salah Abdeslam cũng sinh ra ở Bỉ.

Một người anh em thứ ba trong nhà Abdeslam, Mohammed, bị cảnh sát câu lưu một thời gian ngắn hồi cuối tuần qua.

Phát biểu với một đài truyền hình Pháp hôm thứ Ba, Mohammed Abdeslam cho biết gia đình băn khoăn không biết Salah ở đâu, và "kết quả tốt nhất là đầu thú để những tiến trình tư pháp có thể làm sáng tỏ chuyện này."

Dù nhà chức tin rằng chỉ có tám kẻ tấn công thực sự, song họ cho rằng khoảng 20 người có dính líu.

EU phản ứng

Chính phủ Pháp hôm thứ Ba đã viện dẫn một điều khoản trước nay chưa từng được sử dụng trong Hiệp ước Lisbon của EU để yêu cầu các nước thành viên trong khối 28 quốc gia này cung cấp cho "viện trợ và hỗ trợ bằng mọi phương tiện trong khả năng của họ" cho một quốc gia thành viên là "nạn nhân của hành động xâm lược vũ trang trên lãnh thổ của mình."

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết tất cả 27 nước đối tác EU của Pháp đã phản ứng một cách tích cực.

Tại Genève, Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước châu Âu tránh đổ lỗi hoặc bêu xấu người tị nạn sau những vụ tấn công ở Paris.

Trong khi đó, an ninh ở Pháp đã được tăng cường mạnh mẽ.

Binh lính đã đi tuần tra trên đường phố Paris từ mấy tháng nay, kể từ sau vụ tấn công khủng bố gần đây nhất hồi tháng 1. Chính phủ giờ cho biết 115.000 cảnh sát, hiến binh và binh lính đã được huy động trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG