Đường dẫn truy cập

Bỉ duy trì cảnh báo khủng bố ở mức cao nhất


Binh sĩ Bỉ tuần tra ở khu vực trung tâm Brussels trong khi cảnh báo an ninh được duy trì ở mức cao nhất ngày 23/11/2015.
Binh sĩ Bỉ tuần tra ở khu vực trung tâm Brussels trong khi cảnh báo an ninh được duy trì ở mức cao nhất ngày 23/11/2015.

Cảnh báo khủng bố ở mức cao nhất hôm thứ Hai tiếp tục được áp dụng tại thủ đô Brussels của Bỉ, trong lúc Thủ tướng Charles Michel mô tả mối đe dọa này là “nghiêm trọng và cấp thời”. Hôm Chủ nhật, các giới chức Bỉ loan báo trường học và hệ thống xe điện sẽ tiếp tục đóng cửa trong ngày thứ Hai vì có thể xảy ra những vụ tấn công tương tự như vụ khủng bố ở Paris ngày 13/11.

Chính phủ Bỉ tối Chủ nhật quyết định tiếp tục thực hiện các biện pháp an ninh nghiêm nhặt đã được áp dụng tại thủ đô Brussels trong hai ngày cuối tuần. Thủ tướng Charles Michel cho biết có lý do để lo ngại là những vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra và “thậm chí có thể xảy ra tại nhiều địa điểm”.

"Tối nay, cơ quan đánh giá mối đe dọa đã xác nhận một mối đe dọa cấp bốn, dựa trên thang điểm từ một tới bốn, trong khu vực Brussels. Đây là mối đe dọa ở mức cao nhất, giống như tình trạng của ngày Chủ nhật, mối đe dọa này được xem là nghiêm trọng và cấp thời".

Các lực lượng an ninh Bỉ đã thực hiện nhiều vụ đột kích trên khắp vùng Brussels để truy lùng các nghi can khủng bố, trong đó có Salah Abdeslam, một người Bỉ gốc Ả Rập mà giới hữu trách tin là đã vào Bỉ sau khi tham gia vụ tấn công ở Paris. Ông Mohamed Abdeslam, anh của Salah Abdeslam, nói với Đài phát thanh Bỉ rằng gia đình ông hy vọng là nghi can này sẽ ra nộp mình cho nhà chức trách.

"Chúng tôi muốn trông thấy Salah ở trong tù thay vì ở nghĩa địa".

Tuy nhiên, cảnh sát cảnh báo rằng ngay cả trong trường hợp Salah Abdeslam bị bắt giam, mối nguy hiểm vẫn chưa kết thúc. Bỉ đã trở thành tâm điểm của cuộc điều tra về vụ tấn công ở Paris vì những mối liên hệ của những kẻ tấn công với khu vực Brussels, nhất là với quận Molenbeek. Giới hữu trách tin rằng Molenbeek, nơi cư dân đa số là người nghèo, là nơi có các tổ khủng bố.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Michel một lần nữa khuyên dân chúng ở Brussels tránh tới những nơi đông người.

"Hiện giờ chúng tôi cảm thấy yên tâm nhờ sự hiện diện của quân đội và cảnh sát trên khắp nước Bỉ. Ngoài ra, chúng tôi đang duy trì những khuyến nghị liên quan tới việc giảm thiểu tối đa con số của những sự kiện lớn có nhiều người tham gia. Và chúng tôi tiếp tục theo dõi sát hệ thống giao thông công cộng".

Giới hữu trách cho biết họ nhận được những thông tin cho thấy những vụ tấn công có thể xảy ra tại các trung tâm mua sắm và những địa điểm công cộng khác có nhiều người tụ tập trong giờ làm việc.

Phó Thủ tướng Kris Peeters cho biết như sau.

"Tình hình nghiêm trọng trong những ngày cuối tuần, nhưng còn nghiêm trọng hơn nữa trong ngày thứ Hai và ngày thứ Ba, vì có rất nhiều viên chức, có rất nhiều người làm việc ở đây, và đó là một vấn đề mà hội đồng chúng tôi phải quyết định vào lúc này".

Các giới chức Bỉ cho biết những biện pháp an ninh có mục đích giữ cho dân chúng được an toàn mà không gây ra những thiệt hại không cần thiết về kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG