Đường dẫn truy cập

2 người chết trong cuộc đột kích nhắm vào kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris


Cảnh sát bịt mặt bắt giữ một người đàn ông trong vụ đột kích vào một chung cư ở Saint-Denis, gần Paris, ngày 18/11/2015.
Cảnh sát bịt mặt bắt giữ một người đàn ông trong vụ đột kích vào một chung cư ở Saint-Denis, gần Paris, ngày 18/11/2015.

Một vụ đột kích của cảnh sát kéo dài 7 tiếng đồng hồ ở Paris chấm dứt với 2 người chết, 7 người bị bắt và chưa rõ số phận của kẻ tình nghi là chủ mưu vụ tấn công hôm thứ sáu ở thủ đô nước Pháp.

Công tố viên Francois Molins ở Paris xác nhận giới hữu trách đang truy lùng Abdelhamid Abaaoud, một người Bỉ gốc Ma rốc, nhưng chưa xác nhận ngay là nghi can này có mặt ở đó hay không.

Ông Molins cho báo chí biết rằng vụ đột kích diễn ra sau khi những vụ nghe lén điện thoại và những hoạt động theo dõi làm cho giới hữu trách tin là Abaaoud có thể có mặt ở Saint-Denis, gần sân vận động quốc gia, một trong những địa điểm bị tấn công tuần trước.

Một thông cáo của văn phòng công tố viên cho biết hai người chết gồm có một phụ nữ nổ bom tự sát và một phần tử hiếu chiến khác. 7 người khác bị câu lưu trong vụ đột kích nhắm vào một căn chung cuộc ở trung tâm thành phố.

Ông Molins nói rằng giới hữu trách đang ra sức xác định lý lịch của những người liên can.

Ngoài ra còn có 3 cảnh sát viên bị thương và một chú chó nghiệp vụ bị chết trong vụ đột kích.

Đang trong tình trạng chiến tranh

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng nước ông đang ở trong tình trạng chiến tranh với bọn khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo và ông muốn thành lập một liên minh rộng lớn để chống lại những phần tử hiếu chiến.

Phát biểu trước các thị trưởng Pháp, ông Hollande trình bày một loạt những biện pháp để chống lại Nhà nước Hồi giáo, là nhóm đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố Paris.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls đi vào điện Elysee sau cuộc họp nội các hàng tuần, ngày 18/11/2015.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls đi vào điện Elysee sau cuộc họp nội các hàng tuần, ngày 18/11/2015.

Ông đề nghị sửa đổi hiến pháp để ứng phó tốt hơn với chủ nghĩa khủng bố và những vụ khủng hoảng khác – như cho phép tước quốc tịch Pháp của những công dân có quốc tịch đôi nếu họ bị toà xét là can tội khủng bố. Hôm nay ông cũng nói rằng những người xin tị nạn có thể bị cấm nhập cảnh hoặc qui chế tị nạn bị thu hồi nếu họ tạo ra một mối đe dọa cho nước Pháp.

Đề nghị của ông Hollande đã gặp phải sự chỉ trích của những người tranh đấu cho nhân quyền và dân quyền.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng cho biết hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle đang được phái tới Trung Đông để giúp các chiến dịch quân sự của Pháp chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tối thứ ba, chiến đấu cơ Pháp tiếp tục đánh phá những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa, thủ đô trên thực tế của nhóm hiếu chiến này ở Syria. Bộ Quốc phòng cho biết 10 chiến đấu cơ tham gia vụ không kích mới nhất và đã dội bom hai trung tâm chỉ huy.

Giới hữu trách cũng đang tìm kiếm những nghi can khác dính líu tới vụ tấn công hôm 13 tháng 11, giết chết 129 người và gây thương tích cho hơn 300 người.

Tin tức trước đây cho biết Abaaoud, kẻ bị nghi chủ mưu vụ khủng bố Paris và dính líu tới những vụ khủng bố khác, đang có mặt ở Syria.

Tin tức nói rằng Abaaoud có thể đã du hành tới Âu Châu ít nhất một lần trong năm nay, nêu bật mối quan tâm về những sự bất cập của hoạt động tình báo và mối đe dọa về an ninh của những phần tử thánh chiến về lại Âu châu từ Trung Đông.

Ba giới chức cảnh sát không muốn nêu danh tánh cho biết hồi tối thứ ba rằng một cuộc phân tích về những vụ tấn công hôm thứ sáu cho thấy một người trực tiếp dính líu tới vụ này vẫn chưa được kiểm kê. Họ nói rằng kẻ tại đào đó chưa được nhận diện. Giới hữu trách Pháp và Bỉ đã ra trát bắt một người khác – đó là Salah Abdeslam, một người sinh ra ở Bỉ và có người anh em nằm trong số những kẻ tấn công.

7 kẻ tấn công đã thiệt mạng trong vụ tấn công đêm thứ sáu: 3 người xung quanh sân vận động quốc gia, 3 người bên trong hí viện Bataclan, và một người tại một quán ăn gần đó.

Các giới chức cho biết một nhóm người vũ trang cũng đã nổ súng vào nhiều địa điểm tại một trong những khu sang trọng nhất ở Paris.

Các vụ bắt giữ

Lực lượng cảnh sát đặc biệt của Pháp mở cuộc đột kích vào chung cư ở Saint-Denis, ngày 18/11/2015.
Lực lượng cảnh sát đặc biệt của Pháp mở cuộc đột kích vào chung cư ở Saint-Denis, ngày 18/11/2015.

Cảnh sát Paris hôm thứ ba cho biết 16 người đã bị bắt và bị câu lưu trong khu vực kể từ chủ nhật và cảnh sát đã tịch thu 6 khẩu súng kể từ khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố hôm thứ bảy.

Một người anh em thứ ba của Abdeslam, tên là Mohammed, đã bị câu lưu trong một thời gian ngắn hồi cuối tuần.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Pháp hôm qua, Mohammed Abdeslam nói “Chúng tôi là người trong một nhà, chúng tôi nghĩ tới nó, chúng tôi không biết nó đang ở đâu, nó có sợ hãi hay không, nó có ăn hay khôn …Kết quả tốt nhất là nó ra nộp mình ngõ hầu tiến trình tư pháp có thể làm rõ sự việc.”

Giới hữu trách tin rằng khoảng 20 người dính líu tới việc lập kế hoạch và thực hiện vụ khủng bố ở Paris.

Cũng trong ngày hôm qua, các nhà điều tra nhận ra giọng nói trong một tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công ở Paris là giọng nói của Fabien Clain, 36 tuổi, một công dân Pháp ở Toulouse gia nhập hàng ngũ thánh chiến Hồi giáo. Clain bị nghi là kẻ chủ mưu vụ tấn công bất thành nhắm vào một nhà thờ ở ngoại ô Paris hồi đầu năm nay.

Những nỗ lực chung

Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực gần một căn chung cư ở Saint-Denis ở ngoại ô Paris, ngày 18/11/2015.
Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực gần một căn chung cư ở Saint-Denis ở ngoại ô Paris, ngày 18/11/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ ba nói rằng những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo “sẽ cảm thấy những áp lực lớn hơn nữa” trong những tuần lễ tới đây trong lúc Hoa Kỳ, Pháp và các nước đồng minh tăng cường những nỗ lực chống lại bọn chúng.

Ông Kerry tuyên bố như vậy tại Paris sau khi hội kiến Tổng thống Pháp Francois Hollande. Nhà lãnh đạo Pháp sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào thứ ba tuần sau tại Washington để bàn về việc tăng cường chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực của Mỹ để giúp đỡ trong cuộc điều tra về vụ khủng bố ở Paris và gia tăng sự hợp tác trong liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Mỹ nói “Chuyến viếng thăm này sẽ nêu bật tình hữu nghị và sự liên đới giữa Hoa Kỳ và Pháp, đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi.”

Tại cuộc họp báo ở Paris hôm qua, Ngoại trưởng Kerry nói “Chúng tôi tuyệt đối có quyết tâm tăng cường những nỗ lực của mình trong mọi mức độ có thể có và một cách chín chắn, một cách thận trọng. Cảm tưởng của tôi là mọi người ai nấy đều hiểu rằng với những vụ tấn công ở Li Băng, với những gì đã xảy ra ở Ai Cập, ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, với những vụ tấn công lúc này ở Paris, chúng ta phải tăng mạnh những nỗ lực của mình để đánh thẳng vào cốt lõi của bọn chúng, nơi bọn chúng lập kế hoạch cho những việc này, và cũng có một đều rất rõ ràng là chúng ta phải làm nhiều hơn nữa về vấn đề biên giới và sự di chuyển của người dân.”

Cũng trong ngày hôm qua, chiến đấu cơ Pháp tiếp tục đánh phá những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa, thủ đô trên thực tế của nhóm hiếu chiến này ở Syria. Những vụ không kích đánh trúng một trung tâm chỉ huy và một địa điểm tuyển mộ chiến binh.

Những chuyến bay bị chuyển hướng

Bản đồ Saint Denis ở ngoại ô Paris.
Bản đồ Saint Denis ở ngoại ô Paris.

Hãng máy bay Air France xác nhận hai chuyến bay của họ từ Mỹ tới Paris đã phải chuyển hướng và hạ cánh an toàn ngày hôm qua sau khi nhận được những lời đe dọa từ những nguồn nặc danh.

Air France không cho biết chi tiết của lời đe dọa mà họ nhận được sau khi hai chiếc phi cơ đó cất cánh, nhưng nói rằng họ quyết định cho phi cơ đáp xuống “như một biện pháp phòng hờ và để tiến hành mọi thủ tục kiểm tra an ninh.”

Một chuyến bay từ Los Angles đã đáp xuống Salt Lake City ở tiểu bang Utah, và Cục Điều Tra Liên bang Mỹ cho biết họ không tìm thấy sự đe dọa khả tín nào. Một chuyến bay cất cánh từ Washington đã chuyển hướng và đáp xuống thành phố Halifax ở Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG