Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Philippines làm phức tạp vấn đề Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Trung Quốc ngày 23/1 tuyên bố hành động của Philippines yêu cầu tòa án Liên hiệp quốc can thiệp vào cuộc tranh chấp chủ quyền lâu nay với Bắc Kinh ở Biển Đông chỉ làm phức tạp thêm tình hình.

Philippines đã đề nghị một tòa án của Liên hiệp quốc về Luật Biển yêu cầu Bắc Kinh ngưng các hoạt động mà Manila nói “vi phạm chủ quyền” của họ ở Biển Đông.

Đáp lại, phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo điều mà Trung Quốc gọi là “sự chiếm đóng bất hợp pháp” của Manila ở các đảo trong khu vực và đồng thời nhấn mạnh là Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc này.

Ông Hồng cũng nói thêm rằng Trung Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán nhưng chỉ với từng nước một có liên quan và kêu gọi các bên tôn trọng cam kết nhưng không nêu rõ chi tiết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lặp lại quan điểm rằng các nước chớ có hành động làm phức tạp hay gây căng thẳng thêm cho tranh chấp Biển Đông.

Chưa rõ liệu tòa án quốc tế sẽ can thiệp như thế nào nhưng Philippines nói họ phải hành động như vậy vì gần như hết cách kể cả các giải pháp chính trị và ngoại giao.

Manila yêu cầu tòa án Liên Hiệp Quốc xác nhận rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông theo bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn là trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, trong khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hành động hầu dành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Nguồn: Reuters, Xinhuanet, CNTV.cn

VOA Express

XS
SM
MD
LG