Đường dẫn truy cập

Đài Loan tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông


Seorang artis menutup dirinya dengan tempelan surat kabar sambil membaca buku pada hari pembukaan festival buku tahunan di Madrid, Spanyol.<br />
<br />
&nbsp;
Seorang artis menutup dirinya dengan tempelan surat kabar sambil membaca buku pada hari pembukaan festival buku tahunan di Madrid, Spanyol.<br /> <br /> &nbsp;
Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày 15/1 tái khẳng định tuyên bố chủ quyền của Đài Loan đối với các quần đảo ở Biển Đông trước tin Trung Quốc sắp phát hành bản đồ mới đánh dấu các khu vực này thuộc lãnh thổ của Bắc Kinh.

Tờ China Post dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đài Loan, Hạ Qúy Xương, trích Hiến pháp một lần nữa xác nhận rằng lãnh thổ Đài Loan bao gồm các khu vực nằm dưới sự kiểm soát hữu hiệu của Trung Hoa lục địa lẫn Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan nêu rõ các quần đảo bao gồm Hoàng Sa-Trường Sa cùng các vùng biển lân cận ở Biển Đông và quần đảo Điếu Ngư Đài ở biển Hoa Đông là phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan.

Khi được hỏi liệu Bộ Ngoại giao Đài Loan có ra phản đối chính thức với Bắc Kinh về động thái mới này hay không, ông Hạ Qúy Xương nói Bộ không làm việc này vì thuộc trách nhiệm của Hội đồng Lục địa Sự vụ, cơ quan hàng đầu của Đài Loan lo về các chính sách của Trung Quốc.

Trung Quốc mới đây loan báo cuối tháng này sẽ phát hành bản đồ mới chính thức lần đầu tiên ghi tên 130 đảo và đảo nhỏ ở các vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông là thuộc chủ quyền Bắc Kinh.

Cục Đo đạc vẽ Bản đồ và Thông tin Địa chất Quốc Gia Trung Quốc nói bản đồ mới ghi chi tiết lãnh thổ Trung Quốc bao gồm tất cả các khu vực trên Biển Đông mà Bắc Kinh đang có tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei, hay Malaysia bao gồm quần đảo Trường Sa- Hoàng Sa, và cả quần đảo Điếu Ngư Đài ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản.

Philippines đã tuyên bố sẽ xác định rõ ràng bản đồ mới của Trung Quốc và phạm vi đánh dấu chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông trên tấm bản đồ này trước khi có hành động cụ thể.

Chưa thấy phản hồi chính thức của chính phủ Việt Nam về bản đồ mới sắp phát hành của Trung Quốc.

Nguồn: The China Post, Taipei Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG