Đường dẫn truy cập

Philippines đưa tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra tòa LHQ


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Philippines đã đưa Trung Quốc ra một tòa án của Liên Hiệp Quốc với hy vọng giải quyết tranh chấp lãnh hải kéo dài trên vùng biển Đông.

Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Manila đã đưa vụ tranh chấp ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển bởi vì chính quyền nước này đã ‘cạn kiệt gần như tất cả các giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán với Trung Quốc’.

Ông del Rosario cho biết Philippines yêu cầu tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng các tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông dựa trên đường 9 đoạn hay còn được người Việt Nam gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U, là trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển và vô giá trị.

Philippines tuyên bố vùng biển nằm trong quy định của một điều khoản thuộc công ước LHQ mà hai nước đã ký, theo đó cho phép các nước tuyên bố một khu vực đặc quyền kinh tế kéo dài 370 km tính từ bờ biển nước họ.

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền gần như toàn bộ 3.5 triệu km vuông ở vùng biển Đông, gây mâu thuẫn không chỉ với Philippines mà còn với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Hiện chưa có phản ứng tức thời từ Trung Quốc về hành động của Philippines.

Bắc Kinh lâu nay luôn nhấn mạnh rằng tranh chấp lãnh hải ở biển Đông cần phải được giải quyết thông qua các cuộc đối thoại song phương.

Các tranh chấp đang ngày càng trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây vì các nước gia tăng khai thác nguồn dầu lửa và khí đốt được cho là có trữ lượng lớn ở biển Đông.

Năm ngoái, các tàu của Trung Quốc và Philippines đã đối đầu nhau trong nhiều tuần quanh bãi cạn không người ở Scarborough mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Nguồn: AP, VOA, Philippine Star

VOA Express

XS
SM
MD
LG